Kenya: Xử án dưới gốc cây để tránh lây Covid-19

(PLVN) - Không thể vì dịch bệnh mà ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của công dân, nên các thẩm phán Kenya đã sáng tạo ra mô hình phiên tòa này.
Những người tham gia phiên tòa phía dưới gốc cây bên ngoài Tòa Milimani.
Những người tham gia phiên tòa phía dưới gốc cây bên ngoài Tòa Milimani.

Trong một phiên tòa được tổ chức ngày hôm qua – 20/3, các thẩm phán tòa án cấp cao Kenya tổ chức phiên điều trần để xem xét đơn xin tại ngoại của một bị cáo bị là nhân viên bảo vệ bị buộc tội giết học sinh.

Điều đáng nói là phiên tòa được tổ chức dưới gốc cây bên ngoài tòa nhà của tòa án. Lý do được đưa ra là trong không gian thoáng hơn có thể giảm lây nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, không thể vì dịch bệnh mà ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của công dân, nên các thẩm phán Kenya đã sáng tạo ra mô hình phiên tòa này. Hồi đầu tuần, Tòa án Kenya đã tuyên bố giảm quy mô hoạt động của các tòa án trong hai tuần để tìm biện pháp thích hợp ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Tòa chỉ còn xem xét các vụ án nghiêm trọng. Tất cả các kháng cáo, xét xử các vụ án hình sự và dân sự đều bị đình chỉ. Nhân viên tư pháp bị cấm đi nước ngoài.

Một số quốc gia đã giảm quy mô hoạt động của tòa án hoặc cấm công chúng tham dự các phiên xử vì lo ngại dịch bệnh Covid-19 lây lan. Kenya đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm bệnh, đồng thời đưa ra các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, bao gồm cấm nhập cảnh người nước ngoài đến từ các quốc gia có dịch.