Ký sắc lệnh về mạng xã hội, Tổng thống Trump ‘bắn phát súng’ vào các công ty công nghệ

(PLVN) - Với việc ký lệnh hành pháp ngày 28/5 để thu hẹp bảo vệ cho các nền tảng truyền thông xã hội khỏi trách nhiệm pháp lý đối với nội dung đăng tải trên dịch vụ của họ, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã bắn một phát súng vào cung tên của các công ty công nghệ lớn trên thế giới.
Ông Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm thu hẹp sự bảo vệ cho các đại gia truyền thông xã hội. Ảnh: Reuters.
Ông Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm thu hẹp sự bảo vệ cho các đại gia truyền thông xã hội. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trước các phóng viên, Tổng thống Trump nêu rõ: "Hôm nay chúng tôi bảo vệ tự do ngôn luận khỏi những mối nguy hiểm lớn nhất trong lịch sử Mỹ". Tổng thống Trump cũng cáo buộc các công ty truyền thông xã hội đã lạm dụng quyền "kiểm duyệt, hạn chế, sửa đổi, định hướng, che giấu và ngăn chặn" hầu hết dạng thức truyền tải thông tin giữa các cá nhân hoặc đông đảo khán, thính giả trong cộng đồng.

Trước đó, ngày 25/5, Tổng thống Trump dọa sẽ kiểm soát hoặc đóng cửa các công ty truyền thông xã hội sau khi mạng xã hội Twitter lần đầu tiên gắn cảnh báo với 2 trong số những dòng trạng thái mà ông đăng tải trên mạng này để người đọc lưu ý kiểm nghiệm lại thông tin.

Sắc lệnh này nhằm mục tiêu tước quyền miễn trừ pháp lý của các công ty mạng xã hội như Twitter theo Điều 230 Đạo luật Truyền thông Đứng đắn (Communications Decency Act), trong đó quy định "Không bên cung cấp hay người sử dụng dịch vụ máy tính tương tác nào bị coi là nhà xuất bản hay phát ngôn viên của bất cứ thông tin nào do người cung cấp nội dung đăng lên". 

Trong các dòng trạng thái mới đăng tải trên Twitter, ông Trump tiếp tục cáo buộc các nền tảng công nghệ không duy trì quan điểm khách quan chính trị. Tổng thống Mỹ khẳng định những người theo phe Cộng hòa nhận thấy các nền tảng truyền thông xã hội hoàn toàn ỉm mọi tiếng nói từ phe bảo thủ. Ông Trump cảnh báo chính quyền đương nhiệm sẽ kiểm soát chặt chẽ hoặc đóng cửa những nền tảng này, đồng thời yêu cầu các trang mạng phải lập tức thay đổi.

Sắc lệnh nói trên sẽ chỉ đạo một cơ quan thuộc Bộ Thương mại kiến nghị Ủy ban Truyền thông Liên bang làm sáng tỏ phạm vi của Mục 230 của Đạo luật Điều tiết Truyền thông. Một mục khác của sắc lệnh sẽ thúc đẩy các cơ quan liên quan xem xét lại chi tiêu của họ dành cho quảng cáo trên truyền thông xã hội.

Động thái này được đưa ra khi Tổng thống Mỹ đẩy mạnh các cuộc tấn công chống lại các đại gia truyền thông xã hội sau khi Twitter lần đầu tiên kiểm tra ông về một khẳng định sai lầm rằng bỏ phiếu qua thư dẫn đến gian lận cử tri phổ biến.  

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng đây là nỗ lực mới nhất của tổng thống nhằm gây tranh cãi và tạo ra sự xao lãng khi đất nước vượt qua cột mốc nghiệt ngã của 101.000 cái chết từ Covid-19. Chính quyền Trump đã phải đối mặt với những cáo buộc rộng rãi rằng họ đã xử lý sai cuộc khủng hoảng.

Đọc thêm