Mỹ bắn rơi máy bay không người lái của Iran: Căng thẳng ở Vùng Vịnh gia tăng

(PLVN) - Căng thẳng ở Vùng Vịnh ngày 19/7 đã gia tăng khi Washington tuyên bố đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran với lý do máy bay này đe dọa một tàu hải quân Mỹ ở lối vào Eo biển Hormuz.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo AFP và CNN, trong hành động quân sự đầu tiên của Mỹ với Iran sau một loạt những sự cố ngày càng trở nên nghiêm trọng diễn ra gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/7 thông báo tàu Hải quân USS Boxer của Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran tại Eo biển Hormuz.

Ông Trump cho biết, máy bay không người lái của Iran đã bị phá hủy ngay lập tức khi tiếp cận trong phạm vi 914m từ tàu hải quân của Mỹ và phớt lờ những kêu gọi dừng lại từ phía Mỹ. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman xác nhận vụ việc và nói rằng tàu đổ bộ tấn công USS Boxer của nước này đã có hành động tự vệ đối với máy bay không người lái của Iran nhằm đảm bảo an toàn của tàu và thủy thủ đoàn.

Tổng thống Trump nhấn mạnh đây là hành động mới nhất trong một loạt hành động khiêu khích và thù địch của Iran nhằm vào các tàu hoạt động ở vùng biển quốc tế. Ông cũng tuyên bố Mỹ bảo lưu quyền bảo vệ nhân sự, các cơ sở hạ tầng, lợi ích của nước này đồng thời kêu gọi các nước lên án hành động của Iran. Theo một quan chức quốc phòng của Mỹ, máy bay không người lái của Iran đã bị bắn hạ khi đang sử dụng thiết bị gây nhiễu điện tử.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết ông không nhận được thông tin về vụ rơi máy bay không người lái nào của Iran tại Eo biển Hormuz trong ngày 18/7. “Chúng tôi không có thông tin về việc mất một máy bay không người lái trong ngày hôm nay”, ông Zarif nói với các phóng viên tại Liên hợp quốc trước khi bắt đầu cuộc họp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 18/7. Thiếu tướng Abolfazl Shekarchi - Người phát ngôn các lực lượng vũ trang Iran - mô tả tuyên bố của Trump là “vô căn cứ và ảo tưởng”. “Chưa có báo cáo nào về cuộc đối đầu với tàu USS Boxer của Mỹ”, ông Shekarchi được hãng tin TASnim của Iran dẫn lời khẳng định. Thứ trưởng ngoại giao Iran Abbas Araghchi thì nghi ngờ rằng tàu USS Boxer của Mỹ đã bắn hạ máy bay không người lái của chính Mỹ do nhầm lẫn.

Động thái của Mỹ đã đánh dấu sự leo thang mới nhất trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran vốn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột ở Trung Đông. Ngày 18/7, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã công bố đoạn video ghi lại cảnh lực lượng này bắt giữ một tàu nước ngoài bị cáo buộc vận chuyển lậu khoảng một triệu lít nhiên liệu tại đảo Lark ở vùng vịnh Persian. Tàu bị bắt được cho là tàu mang cờ Panama với 12 thủy thủ đoàn trên tàu. Mỹ đã ngay lập tức lên tiếng chỉ trích hành động của Iran và kêu gọi Tehran thả tàu nước ngoài và thủy thủ đoàn bị bắt.

Trước đó, hàng loạt các vụ tấn công ở mức độ ít nghiêm trọng hơn cũng đã xảy ra trong khu vực. Mỹ hồi tháng 5 vừa qua đã tuyên bố sẽ triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay và một đội máy bay ném bom tới các vùng biển gần Iran để đối phó với “những chỉ dấu về mối đe dọa đáng tin cậy từ các lực lượng của Iran”. Đến tháng 6 vừa qua, Tehran cũng đã bắn hạ một máy bay do thám của Mỹ, dẫn tới việc ông Trump đã ra lệnh không kích nhằm vào Iran nhưng đã hủy bỏ kế hoạch vào phút cuối. Gần đây nhất, hôm 4/7, Anh đã bắt giữ một tàu chở dầu của Iran ở gần Gibraltar vì cáo buộc tàu này đang trên đường tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt.

Iran đã phản ứng đầy giận dữ với vụ việc, yêu cầu Anh thả tàu của nước này. Một tuần sau đó, các tàu có vũ trang của Iran cũng được cho là đã đuổi theo một tàu chở dầu của Anh ở vùng Vịnh trước khi bị tàu khu trục của Hải quân Hoàng gia Anh xua đuổi. Vụ việc đã dẫn đến việc Mỹ kêu gọi tổ chức một đội tàu quốc tế để hộ tống các tàu chở hydrocarbon từ các mỏ dầu ở Vùng Vịnh qua eo biển Hormuz. Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ Kenneth McKenzie hôm 18/7 lên tiếng cam kết sẽ tích cực hợp tác với các đối tác để đảm bảo tự do hàng hải trong vùng Vịnh.

Đọc thêm