Mỹ đứng ra trung gian, Israel và UAE "thỏa thuận lịch sử" bình thường hóa quan hệ

(PLVN) - Israel và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) ngày 13/8 đã nhất trí bình thường hóa quan hệ trong một thỏa thuận mang tính bước ngoặt do Mỹ làm trung gian.

Theo AFP, thông tin bom tấn nói trên được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố trong một tweet ca ngợi một “bước đột phá lớn” và “Thỏa thuận Hòa bình Lịch sử giữa hai người bạn tuyệt vời của chúng tôi”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định đây là một “ngày lịch sử”, khởi động một “kỷ nguyên mới” cho thế giới Ả rập và Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Thái tử UAE Mohammed bin Zayed.
 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Thái tử UAE Mohammed bin Zayed.

Ông Trump, ông Netanyahu và lãnh đạo UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al-Nahyan trong một tuyên bố chung khẳng định họ đã “đồng ý bình thường hóa hoàn toàn quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất”.

Tuyên bố cho biết thêm rằng Israel sẽ “đình chỉ tuyên bố chủ quyền” đối với các khu vực Bờ Tây - một ý tưởng được đề xuất trong kế hoạch giải quyết xung đột gây tranh cãi trước đó của ông Trump.

Lãnh đạo UAE Sheikh Mohamed nhấn mạnh trong một tweet rằng “trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump và Thủ tướng Netanyahu, một thỏa thuận đã đạt được nhằm ngăn chặn việc Israel sáp nhập thêm các lãnh thổ của Palestine”.

Đây là thỏa thuận thứ 3 mà Israel đã ký với một quốc gia Ả rập, trong đó họ cam kết đình chỉ sáp nhập các vùng đất của Palestine. Việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Israel và các đồng minh Trung Đông của Mỹ, bao gồm cả các quốc gia quân chủ vùng Vịnh giàu dầu mỏ, là trọng tâm trong chiến lược khu vực của ông Trump nhằm kiềm chế Iran.

Tuy nhiên, Palestine đã mạnh mẽ bác bỏ thỏa thuận này, thông báo rằng họ sẽ rút đại sứ của họ khỏi Emirates và yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Liên đoàn Ả rập.