Mỹ thử nghiệm thuốc 'hứa hẹn duy nhất' chống virus corona

(PLVN) - Giới chức y tế Mỹ ngày 25/2 cho biết, thử nghiệm lâm sàng đầu tiên với thuốc chống virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) của hãng Gilead Sciences trên các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đã nhập viện đã được khởi động.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Reuters dẫn thông tin từ Viện Y học Quốc gia Mỹ cho biết, người đầu tiên tham gia thử nghiệm là một công dân Mỹ đã hồi hương sau khi bị cách ly trên tàu du lịch Diamond Princess. 

Theo giới chức Mỹ, việc thử nhiệm sẽ do các nhà khoa học của Trung tâm Y tế thuộc trường Đại học Nebraska ở Omaha thực hiện.

Tờ The Hill dẫn tuyên bố của Viện Y học Quốc gia Mỹ cho biết thêm rằng nghiên cứu có thể được điều chỉnh để đánh giá các phương pháp điều trị bổ sung và ghi danh thêm người tham gia thử nghiệm tại các địa điểm khác ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Thông tin trên được đưa ra sau khi các quan chức tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết loại thuốc của hãng Gilead Sciences đang có dấu hiệu cho thấy có thể giúp điều trị virus corona gây chết người.

“Hiện tại, chỉ có một loại thuốc duy nhất mà chúng tôi nghĩ rằng có thể có hiệu quả thực sự và đó là Remdevisir”, ông Bruce Aylward - trợ lý Tổng giám đốc WHO - cho biết trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Công ty Gilead Science cũng đang hợp tác với các cơ quan y tế ở Trung Quốc trong 2 thử nghiệm trên các bệnh nhân mắc bệnh ở Vũ Hán. Kết quả của những thử nghiệm này dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 4 tới.

Theo Viện Y học Quốc gia Mỹ, thuốc kháng virus Remdesivir trước đây đã được thử nghiệm ở người mắc bệnh do virus Ebola và đã cho thấy sự hứa hẹn trên trong các thử nghiệm điều trị MERS và SARS – vốn đều là các bệnh do các chủng khác của virus corona.