Mỹ thừa nhận bị Trung Quốc 'vượt mặt' trong một số công nghệ quân sự

(PLVN) - Trung Quốc sắp có được những hệ thống vũ khí tiên tiến nhất thế giới và một số công nghệ của nước này hiện đã vượt qua các đối thủ, đánh giá do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố ngày 16/1 cho hay.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ trong báo cáo vừa được công bố nhận định Trung Quốc đã có những bước tiến lớn về quân sự trong những năm gần đây.

Vẫn theo cơ quan này, nhờ quy định của luật pháp trong nước về chuyển giao công nghệ, Trung Quốc hiện đang đứng đầu về một loạt các công nghệ, trong đó có những thiết kế hải quân, tên lửa tầm trung và tầm ngắn, vũ khí siêu thanh.

“Kết quả của cách tiếp cận nhiều mặt để tiếp thu công nghệ này là quân đội Trung Quốc hiện đang sắp có được một hệ thống vũ khí hiện đại nhất trên thế giới. Ở một số lĩnh vực, nước này đã dẫn đầu thế giới”, báo cáo có tên Sức mạnh quân sự của Trung Quốc do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ thực hiện nhận định.

Theo báo cáo, Trung Quốc đang phát triển các máy bay ném bom tàng hình tầm trung và tầm xa có thể tấn công các mục tiêu khu vực và toàn cầu. Những máy bay này sẽ có được năng lực tác chiến ban đầu vào năm 2025.

Báo cáo cũng nhận định rằng sức mạnh quân sự của Trung Quốc gia tăng đồng nghĩa với việc nước này đang có được năng lực tiên tiến ở cả trên không, trên biển, trong không gian và không gian mạng, “cho phép nước này áp đặt ý chí ở khu vực”.

Tuy nhiên, theo một quan chức tình báo quốc phòng cấp cao của Mỹ, quân đội Trung Quốc sẽ cần một thời gian để có thể “lắp ráp” các vũ khí này lại và xử lý các chiến dịch tác chiến lớn, phức tạp.

Đọc thêm