Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong nhà tù do dịch Covid-19

(PLVN) - Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr đã tuyên bố rằng Cục Nhà tù liên bang (BOP) đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp do virus corona lây lan nhanh.
Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr.
Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr.

Tuyên bố trên được ông William Barr đưa ra vào ngày thứ Sáu – 3/4, mở đường cho cơ quan này bắt đầu thả thêm tù nhân ra khỏi nhà tù chuyển sang quản thúc tại gia.

Tổng chưởng lý Barr cho biết, theo lệnh khẩn cấp của mình, sẽ ưu tiên trước chuyển sang quản thúc tại gia đối với những tù nhân dễ bị tổn thương đang giam giữ trong các nhà tù liên bang bị Covid-19 tấn công mạnh nhất, bao gồm các cơ sở như Oakdale ở Louisiana, Elkton ở Ohio và Danbury ở Connecticut .

Lệnh của Barr được đưa ra sau khi 5 tù nhân tại FCI Oakdale 1 và hai người tại FCI Elkton 1 chết vì Covid-19.

BOP cũng cho biết cho biết hôm thứ Sáu rằng 91 tù nhân và 50 nhân viên của họ trong 122 cơ sở đã bị nhiễm Covid-19.

Đầu tuần vừa rồi, BOP đã thực hiện một bước chưa từng có là ra lệnh tất cả các cơ sở giam giữ của BOP đặt tù nhân vào chế độ cách ly 14 ngày bằng cách giam họ vào phòng giam hoặc khu nhà ở của họ.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký dự luật kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 2.000 tỷ USD, trong đó có một điều khoản được thiết kế nhằm tạo thuận lợi cho các nhà tù liên bang áp dụng biện pháp quản thúc tại nhà đối với các tù nhân đủ điều kiện nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan.

Trước khi đạo luật này được ban hành, BOP chỉ có thể chuyển tù nhân bị giam giữ trong tù sang quản thúc tại nhà khi các tù nhân đã chấp hành được 90% án tù hay thời gian thi hành án còn lại không quá 6 tháng.

Luật mới cho phép Giám đốc BOP tự quyết định phóng thích một lượng lớn tù nhân hơn song đòi hỏi Bộ trưởng Barr trước hết phải công bố tình trạng khẩn cấp đối với hệ thống nhà tù liên bang.

Mỹ hiện đang là tâm dịch COVID-19 lớn nhất của thế giới với hơn 277.000 ca nhiễm và 7.406 ca tử vong.

Đọc thêm