Nga nâng cấp máy bay ném bom siêu thanh mang tên lửa Tu-160

(PLO) - Nhà máy Hàng không S.P. Gorbunov của Nga đã bắt đầu tiến hành sản xuất những mẫu đầu tiên của phiên bản hiện đại của chiếc máy bay Tu-160, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexey Krivoruchko cho biết.
Chiếc Tu-160 của Nga.
Chiếc Tu-160 của Nga.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được ông Alexey Krivoruchko đưa ra khi đi thăm nhà máy.

“Hiện tại, những mẫu đầu tiên đang được sản xuất. Tất nhiên, quá trình sản xuất hàng loạt sẽ được tiến hành trong thời gian tới. Chúng ta sẽ chờ đón chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, hoàn thiện kinh nghiệp thiết kế, sau đó cân nhắc đến quyết định cung ứng hàng loạt”, Thứ trưởng Quốc phòng Nga cho hay.

Theo phía Nga, Tu-160 là một trong những phương tiện chiến đấu mạnh nhất trên thế giới. Năm 2015, Nga đã công bố quyết định khôi phục việc sản xuất các máy bay hạng nặng mang tên lửa chiến lược tại Nhà máy Hàng không Kazan. 

Đến cuối năm 2017, chiếc máy bay phiên bản nâng cấp đã được chuyển từ khâu lắp ráp cuối cùng sang thử nghiệm. Nhờ hiện đại hóa, hiệu năng của Tu-160 sẽ tăng 60%.

Theo Trung tướng Sergey Kobylash - Tư lệnh chỉ huy hàng không tầm xa Nga, chiếc máy bay ném bom chiến lược siêu thanh mang tên lửa Tu-160 của Nga “độc nhất vô nhị” về tốc độ, tầm cao và phạm vi bay.

Trong đó, theo ông Kobylash, tốc độ tối đa của máy bay là 2230 km/h, nhanh hơn nhiều so với các máy bay chiến đấu phục vụ ở các nước NATO. 

Máy bay được trang bị tên lửa hiện đại, có tốc độ và tầm bay cao, cho phép nó có thể tấn công hiệu quả mà không tiến vào khu vực phòng không của kẻ thù tiềm năng.

Vẫn theo ông Kobylash, phiên bản nâng cấp của Tu-160 có tên là Tu-160M2. “Hiệu suất của máy bay nâng cấp được cải thiện rõ rệt. Do đó, trong những năm tới, chắc chắn máy bay ném bom này sẽ không có đối thủ cạnh tranh”, vị chỉ huy của Nga nhấn mạnh.

Đọc thêm