Nga - Ukraine trao đổi tù nhân, hướng tới bình thường hóa quan hệ

(PLVN) - Nga và Ukraine ngày 7/9 đã tiến hành cuộc trao đổi tù nhân được trông đợi từ lâu. Cuộc trao đổi tổng cộng 70 người này được đánh giá là bước tiến đầu tiên trong việc hướng tới chấm dứt căng thẳng kéo dài 5 năm qua giữa 2 nước.
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine đã có cuộc điện đàm ngay sau cuộc trao đổi tù nhân. (Ảnh minh họa)
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine đã có cuộc điện đàm ngay sau cuộc trao đổi tù nhân. (Ảnh minh họa)

Theo AFP, 2 chiếc máy bay chở 35 tù nhân của mỗi bên đã đồng thời hạ cánh tại Moscow và Kiev. Trong phát biểu sau khi đón các tù nhân được thả về nước, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho rằng việc trao đổi tù nhân thành công sẽ giúp tháo gỡ điểm nghẽn trong việc đối thoại giữa Ukraine và Nga. Trong số những người Ukraine được Nga phóng thích đợt này có 24 thủy thủ bị bắt giữ hồi năm ngoái, nhà làm phim Oleg Sentsov và nhà báo người Ukraine gốc Nga Kyrylo Vyshynsky. 

Tại Nga, truyền thông Nga cho biết, máy bay chở những người Nga được phía Ukraine thả ra đã hạ cánh xuống sân bay Vnukovo-2 ở Moscow – sân bay vốn được sử dụng cho các chuyến bay của Chính phủ. Trong số những người được phía Ukraine bàn giao cho Nga đợt này có Giám đốc hãng tin RIA Novosti ở Ukraine Kirill Vyshinsky.

Hãng tin Sputnik của Nga dẫn thông tin từ Văn phòng báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ngay trong ngày 7/9, ông Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Zelensky theo đề xuất của phía Ukraine. Theo phía Nga, trong cuộc điện đàm, ông Putin và ông Zelensky đánh giá tích cực việc trao đổi tù nhân, nhấn mạnh khía cạnh nhân đạo của việc này. 

Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định đây là một bước đi quan trọng để bình thường hoá quan hệ giữa hai nước. “Trao đổi về triển vọng tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Bộ tứ Normandy, Tổng thống Nga lưu ý cần tiếp tục công tác chuẩn bị toàn diện cho cuộc họp theo định dạng này để cuộc họp có kết quả và thực sự có thể tạo điều kiện cho việc thực hiện các thỏa thuận cấp cao hiện có, trước hết là thoả thuận Minsk”, Văn phòng báo chí của Tổng thống Nga cho hay. Kết thúc cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine cũng nhất trí sẽ tiếp tục liên lạc với nhau trong tương lai.

Tổng thống Nga Putin trong phát biểu hồi tuần trước cũng khẳng định việc trao đổi tù nhân sẽ là một bước tiến lớn trong việc hướng tới bình thường hóa quan hệ với Ukraine. Truyền thông Nga cho biết, việc trao đổi tù nhân là kết quả của nhiều tháng đàm phán ở các cấp độ khác nhau giữa 2 nước, mà ở một số thời điểm có cả sự tham gia của Tổng thống 2 nước.

Về phía dư luận quốc tế, các nhà lãnh đạo của các nước cũng đã lên tiếng hoan nghênh việc trao đổi tù nhân giữa 2 nước. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đây có thể là “bước tiến lớn đầu tiên tới hòa bình” còn Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi đây là tín hiệu của hy vọng. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đặc biệt nhấn mạnh việc nhà làm phim Sentsov được thả ra.

Mối quan hệ giữa Nga và Ukraine đã trở nên xấu đi vào năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine cũng khiến cho tình hình thêm căng thẳng. Đầu năm nay, việc ông Zelensky được bầu làm Tổng thống Ukraine đã dấy lên những hy vọng rằng tiến trình hòa bình vốn bị chững lại có thể được hồi sinh. Ông Zelensky tuyên bố sẽ nỗ lực để đưa các tù nhân Ukraine bị giam giữ ở Nga về nước đồng thời cho hay chấm dứt căng thẳng với Nga là ưu tiên của ông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh việc trao đổi tù nhân ngày 7/9 là rất quan trọng và nhấn mạnh sự cần thiết duy trì đà diễn tiến này nhằm giải quyết các vấn đề giữa 2 bên nhiều nhất có thể.

Đọc thêm