Người ủng hộ 2,5 triệu đô la để chống gian lận bầu cử tổng thống Mỹ muốn lấy lại tiền

(PLVN) - Doanh nhân Fredric Eshelman muốn lấy lại khoản tiền 2,5 triệu đô la đã ủng hộ với lý do "kết quả đáng thất vọng" về nỗ lực vạch trần gian lận trong bầu cử tổng thống Mỹ.
Những người ủng hộ ông Donald Trump trong cuộc biểu tình bên ngoài thủ phủ bang Georgia ở Atlanta, ngày 21/11. Ảnh: Rex/Shutterstock
Những người ủng hộ ông Donald Trump trong cuộc biểu tình bên ngoài thủ phủ bang Georgia ở Atlanta, ngày 21/11. Ảnh: Rex/Shutterstock

Fredric Eshelman, một doanh nhân đến từ Bắc Carolina, cho biết, ông đã chuyển số tiền này cho "True the Vote", một nhóm “đạo đức bầu cử” ủng hộ ông Trump ở Texas, khi nhóm này hứa sẽ đệ đơn kiện ở 7 bang như một phần của nỗ lực “điều tra, khiếu kiện, và vạch trần việc bỏ phiếu bất hợp pháp bị nghi ngờ và gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 ”.

Nhưng theo đơn kiện mà Eshelman đệ trình tuần này tại Houston, được Bloomberg đưa tin, "True the Vote" đã từ bỏ các hành động pháp lý và ngừng chiến dịch "Validate the Vote 2020", sau đó từ chối gọi lại khi anh ta yêu cầu giải thích.

Trong đơn kiện, Fredric Eshelman - người sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Eshelman Ventures llc - cho biết, ông đã yêu cầu "thường xuyên và liên tục" cập nhật thông tin, nhưng "các yêu cầu của ông luôn được đáp ứng với những câu trả lời mơ hồ và chỉ những lời hứa suông".

Sự thiếu thành công của "True the Vote" dường như phản ánh thực tế rằng chiến dịch của ông Trump đã thua 38 vụ kiện tại tòa án kể từ cuộc bầu cử ngày 3/11. Gần đây nhất, ở Pennsylvania, một hội đồng tòa phúc thẩm liên bang đã bác nhóm pháp lý của Trump vì hồ sơ không có chứng cứ thuyết phục.

Sau khi Bloomberg đưa tin, nhóm "True the Vote" đã đăng một tuyên bố trên trang web của mình. Tuyên bố được cho là do Catherine Engelbrecht, người sáng lập và chủ tịch của nhóm, đăng lên, tìm cách đổ lỗi cho các thế lực bên ngoài về sự thất bại trong nỗ lực của họ. “Mặc dù chúng tôi đứng về phía những lời khai của cử tri đã được đưa ra, nhưng những rào cản trong việc thúc đẩy lập luận của chúng tôi, cùng với những ràng buộc về thời gian, khiến chúng tôi cần phải theo đuổi một con đường khác”,  nhóm nói và thông báo rằng họ đã rút lại các hồ sơ pháp lý tại Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin - cả bốn bang ông Joe Biden đều giành chiến thắng.

“Nhiệm vụ của chúng tôi lớn hơn nhiều so với chỉ một cuộc bầu cử. Nó là về việc sửa chữa hệ thống cho tất cả các cuộc bầu cử trong tương lai”, thông cáo cho biết thêm.

Tuy nhiên, giống như các hồ sơ pháp lý của chiến dịch Trump, vốn chỉ dựa trên bằng chứng ít ỏi, tuyên bố "True the Vote" không nêu chi tiết bất kỳ bằng chứng nào mà nó tuyên bố có để hỗ trợ cho các cáo buộc gian lận bầu cử.

Eshelman, cựu giám đốc điều hành của một công ty dược phẩm, tuyên bố trong vụ kiện của mình rằng tổ chức phi lợi nhuận đã đề nghị hoàn trả cho anh ta 1 triệu đô la nếu anh ta từ bỏ kế hoạch kiện nhóm. Ông này đang yêu cầu trả lại đầy đủ 2,5 triệu đô la.

Đọc thêm