Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ tái xuất giữa tin đồn 'nguy kịch'

(PLVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tham dự một buổi lễ khánh thành một nhà máy phân bón, hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 2/5, cho hay.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. (Nguồn: AP)
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. (Nguồn: AP)

Theo Yonhap, đây là lần đầu tiên ông Kim xuất hiện sau 20 ngày vắng mặt, làm dấy lên tin đồn về sức khỏe của ông.

Hãng thông tấn trung ương chính thức của Triều Tiên KCNA cho biết ông Kim đã cắt băng trong buổi lễ đánh dấu việc hoàn thành Nhà máy phân bón Sunchon ở Sunchon, phía bắc Bình Nhưỡng diễn ra ngày 1/5. 

Theo hãng tin này, những người tham dự đã dành sự vinh danh cho Lãnh tụ tối cao của Triều Tiên - người được ca ngợi là đã mang lại một sự thay đổi mới cho sự phát triển của ngành phân bón dựa vào sự tự lực và đã dẫn đầu cuộc cách mạng lớn để củng cố nền kinh tế Triều Tiên hướng tới chiến thắng với sự lãnh đạo xuất sắc của mình.

KCNA cho biết, ông Kim đã thị sát một số khu vực, bao gồm quy trình chế biến nguyên liệu thô, quy trình sản xuất phốt pho vàng, quy trình sản xuất phân lân ammonium và quy trình đóng gói và đã được báo cáo về quy trình sản xuất của nhà máy.

Ông Kim cũng được dẫn lời đã bày tỏ “sự hài lòng về sự sáng tạo tuyệt vời” và “đặt ra các nhiệm vụ và cách thức để phát triển ngành hóa chất của chúng ta theo một định hướng chính xác theo yêu cầu của thế kỷ mới”.

Theo KCNA, tháp tùng ông Kim là em gái Kim Yo-jong, ông Pak Pong-ju - Phó chủ tịch ủy ban trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên, Thủ tướng Kim Jae-ryong và các quan chức cấp cao khác. 

Hoạt động trên đánh dấu sự xuất hiện công khai đầu tiên của ông Kim kể từ ngày 11/4, khi ông chủ trì một cuộc họp của Bộ Chính trị của Đảng Lao động Triều Tiên. 

Sự vắng mặt của ông trong một sự kiện thường niên kỷ niệm sinh nhật của người ông quá cố và người sáng lập quốc gia Triều Tiên Kim Il-sung hôm 15/4 đã làm dấy lên suy đoán rằng ông có thể bị bệnh nặng.