Phản ứng bất ngờ của ông Trump sau tuyên bố rút khỏi hiệp ước quân sự của Philippines

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/2 bác bỏ những lo ngại về việc Philippines hủy bỏ một hiệp định quân sự lớn, cho rằng quyết định này sẽ giúp nước Mỹ tiết kiệm nhiều tiền.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, Thỏa thuận các Lực lượng viếng thăm (VFA) năm 1998 là khuôn khổ pháp lý cho sự hiện diện của quân đội Mỹ trên đất Philippines và là trung tâm của hàng trăm cuộc tập trận quân sự chung hàng năm, vốn là thành tố chính trong mối quan hệ quân sự sâu sắc giữa 2 nước.

Tuy nhiên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu nội các của ông đưa ra thông báo với Mỹ về việc từ bỏ thỏa thuận sau khi đã lên tiếng về việc Washington hủy bỏ thị thực của quan chức lãnh đạo cuộc chiến chống ma túy quốc tế do ông khởi xướng.

Ngày 11/2, giới chức Philippines đã thông báo với Mỹ về việc nước này sẽ từ bỏ hiệp ước chính trong liên minh quân sự lịch sử giữa 2 nước, khởi động việc đếm ngược 6 tháng trước khi thỏa thuận hết hiệu lực.

“Nếu họ muốn làm điều đó, cũng tốt thôi, chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều tiền”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng khi được đề nghị bình luận về động thái của Philippines.

Ngoài ra, ông Trump cũng nói về “mối quan hệ rất tốt” của ông với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Manila trong một tuyên bố cho biết, động thái của Philippines có ý nghĩa quan trọng đối với liên minh Mỹ-Philippines. Phía Mỹ cũng cho hay sẽ xem xét cẩn thận về biện phá tốt nhất để để thúc đẩy lợi ích chung của 2 bên.

Đọc thêm