Pháp bất ngờ lên tiếng về tin virus corona xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

(PLVN) - Giới chức Pháp ngày 17/4 khẳng định, cho tới nay không có bằng chứng cho thấy có sự liên quan giữa virus corona chủng mới gây dịch bệnh Covid-19 và công việc của phòng thí nghiệm nghiên cứu P4 tại Vũ Hán của Trung Quốc - nơi dịch bệnh bắt đầu.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm một bệnh viện dã chiến tại Mulhouse, miền Đông nước Pháp.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm một bệnh viện dã chiến tại Mulhouse, miền Đông nước Pháp.

Theo Reuters, khẳng định trên được một quan chức tại văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra.

“Chúng tôi muốn làm rõ là cho đến nay không có bằng chứng thực tế nào chứng thực những tin tức được lan truyền gần đây trên báo chí Mỹ, cho rằng có liên hệ giữa nguồn gốc của dịch bệnh Covid-19 và việc làm của phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, Trung Quốc”, vị quan chức Pháp nêu rõ.

Giới khoa học đến nay đồng thuận rộng rãi rằng virus SARS-CoV-2 – tên chính thức của virus corona chủng mới - gây bệnh Covid-19 xuất phát từ dơi.

Năm 2004, Pháp ký một thỏa thuận với Trung Quốc để thành lập một phòng thí nghiệm về các bệnh truyền nhiễm an toàn sinh học mức độ 4 - là mức cao nhất - tại Vũ Hán. Văn bản này do Ngoại trưởng Pháp khi đó là ông Michel Bernier ký.

Phát biểu của giới chức Pháp được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/4 tuyên bố chính phủ ông đang nỗ lực xác định xem virus corona có xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không, còn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Bắc Kinh “cần minh bạch” những gì họ biết.

Trong khi đó, Tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - ngày 13/4 cho hay, tình báo Mỹ cho rằng virus corona dường như xảy ra trong thiên nhiên, không phải được tạo ra trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Tuy nhiên, ông Milley cho biết không có gì chắc chắn trong cả hai 2 thuyết này. Từ tháng 2 vừa qua, Viện vi trùng học Vũ Hán của Trung Quốc đã bác bỏ tin đồn cho rằng virus corona có thể được tổng hợp nhân tạo trong một phòng thí nghiệm của viện này và thoát ra ngoài.