Phát ngôn ngạc nhiên của Cựu Tổng thống Liên Xô Gorbachev trong khi nước Nga đang căng mình chống dịch COVID-19

(PLVN) - Trong một bài báo được xuất bản trên tờ L'Osservatore Romano của Vantican ngày hôm  nay - Chủ nhật 17/5, cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đã đề cao vai trò của các nhà lãnh đạo tinh thần trong đại dịch COVID-19.
Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev. Ảnh: Sputnik
Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev. Ảnh: Sputnik

Tờ Sputnik đưa tin, ông Gorbachev cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với Giáo hoàng John Paul II trước ngày sinh nhật lần thứ 100 của ngài.

Trong bài báo có tiêu đề "Ông vẫn là đương đại của chúng ta", vị tổng thống đầu tiên và duy nhất của Liên Xô nhớ lại cuộc gặp với Đức Giáo hoàng tại Vatican vào tháng 12/1989, và ông gọi Giáo hoàng John Paul II là "người đặc biệt".  

"Giáo hoàng John Paul II đã xoay sở để kết hợp sứ mệnh cao cả của một nhà lãnh đạo tinh thần kết hợp tinh tế các tiến trình xã hội và chính trị trên khắp thế giới", Gorbachev viết.

Ông ca ngợi Đức Giáo hoàng về "sự hiểu biết đặc biệt sâu sắc về lịch sử châu Âu và vai trò của châu Âu trong thế giới ngày nay".

"Tôi chắc chắn rằng John Paul II sẽ ủng hộ lời kêu gọi phi quân sự hóa quan hệ quốc tế và tâm lý chính trị, cũng như giảm chi tiêu quân sự", Gorbachev tiếp tục.

Đề cập đến đại dịch COVID-19, cựu lãnh đạo Liên Xô nhấn mạnh rằng thế giới hiện đang trải qua thời kỳ khó khăn và đang đặt ra "những câu hỏi đặc biệt" liên quan đến "mọi người trong chúng ta, nhưng trên hết là các chính trị gia". 

"Ngày nay, vai trò của các nhà lãnh đạo tinh thần thậm chí còn trở nên quan trọng và đầy trách nhiệm hơn. Tôi hy vọng rằng họ sẽ xoay sở để đối phó với điều này bằng cách làm theo và lấy cảm hứng từ tấm gương của Giáo hoàng John Paul II. Ông vẫn là đương đại của chúng ta ngay cả ngày nay ", Gorbachev kết luận.

Nhận xét của ông Gorbachev được đưa ra sau khi hồi giữa tháng 4 ông kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới triệu tập một phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khi cuộc khủng hoảng COVID-19 kết thúc và cắt giảm chi tiêu quân sự từ 10 đến 15%.

"Tôi sẽ không bao giờ mệt mỏi khi lặp lại: chúng ta cần phi quân sự hóa các vấn đề thế giới, chính trị quốc tế và tư duy chính trị. Đây là điều ít nhất họ nên làm bây giờ, là bước đầu tiên hướng tới một ý thức mới, một nền văn minh mới", Gorbachev nói với tạp chí Time.

Đọc thêm