Quyết định hoãn Duyệt binh Chiến thắng vì Covid-19, Tổng thống Putin nói gì?

(PLVN) - Tổng thống Nga Putin đã quyết định hoãn cuộc diễu hành Ngày chiến thắng phát-xít  9/5 và cuộc diễu hành của Trung đoàn bất tử. Cả hai sự kiện này sẽ diễn ra vào cuối năm nay, khi mối đe dọa của dịch Covid-19 được kiểm soát.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hãng thông tấn Nga TASS đêm 16/4 đưa tin, tại một cuộc họp với các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Nga cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố hoãn Cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng vào ngày 9/5 đánh dấu kỷ niệm 75 năm Chiến thắng Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

"Còn chưa đầy một tháng nữa trước Ngày Chiến thắng và bây giờ chúng ta phải đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn: Ngày 9/5 là một ngày thiêng liêng đối với chúng ta và cuộc sống vô giá của mỗi người dân”, Nhà lãnh đạo Nga nói.

Theo Tổng thống Nga, những rủi ro liên quan đến dịch bệnh mà đỉnh dịch dịp 9/5 là rất cao. “Và điều này không cho tôi quyền bắt đầu chuẩn bị cho cuộc diễu hành và các sự kiện lớn khác", ông Putin nhấn mạnh.

Người đàn ông đeo khẩu trang đi qua tượng thiếu niên tiền phong thời Liên Xô trên đường phố Moscow, Nga. Ảnh: Reuters, chụp ngày 15/4

Người đàn ông đeo khẩu trang đi qua tượng thiếu niên tiền phong thời Liên Xô trên đường phố Moscow, Nga. Ảnh: Reuters, chụp ngày 15/4

Tổng thống cũng thông báo Cuộc tuần hành của Trung đoàn bất tử cũng bị hoãn lại. Cả hai sự kiện này sẽ diễn ra vào cuối năm nay, khi mối đe dọa của dịch Covid-19 được kiểm soát. "Chúng ta sẽ làm cho mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt ngày hôm nay rút đi, và sau đó chúng ta chắc chắn sẽ tổ chức tất cả các sự kiện được lên kế hoạch vào ngày 9 tháng 5. Tất nhiên chúng ta sẽ làm điều đó trong năm 2020, và toàn bộ Năm được tuyên bố là Năm của Ký ức và Vinh quang ", tổng thống nói.

Ông Putin cũng cam kết cuộc diễu hành Quảng trường Đỏ ở Moscow và cuộc diễu hành của Trung đoàn bất tử chắc chắn sẽ diễn ra.

Quyết định hoãn duyệt binh được đưa ra trong bối cảnh Nga riêng trong ngày 16/4, Nga ghi nhận thêm 3.448 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Nga là 27.938. Đến nay, 232 người đã chết, 3/4 trong số đó chết trong 24 giờ qua, theo thông tin từ Trung tâm ứng phó thảm họa virus corona của Nga.

Đọc thêm