Sắc lệnh mới bảo vệ an ninh mạng của Mỹ

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới ký sắc lệnh hành chính nhằm tăng cường an ninh mạng chính phủ và bảo vệ các cơ sở hạ tầng trọng yếu của Mỹ trước các cuộc tấn công mạng.   
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết, sắc lệnh mới nhằm cải thiện an ninh mạng của các cơ quan chính phủ trước tin tặc nước ngoài sau khi hàng triệu hồ sơ cá nhân và nhiều thông tin nhạy cảm khác bị đánh cắp trong mấy năm gần đây. 

Cố vấn An ninh Nội địa của Nhà Trắng Tom Bossert cho biết, sắc lệnh an ninh mạng mới hướng tới việc nâng cao bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng như hệ thống năng lượng, khu vực tài chính trước các vụ tấn công tinh vi mà giới chức Mỹ cảnh báo có thể gây phương hại cho an ninh quốc gia và làm tê liệt một phần nền kinh tế Mỹ. Sắc lệnh cũng đặt ra các mục tiêu phát triển chiến lược phòng thủ an ninh mạng hiệu quả hơn theo hướng thúc đẩy hợp tác với các đồng minh của Mỹ trên không gian mạng. 

Một trong những thay đổi đáng chú ý của sắc lệnh mới, được đánh giá tích cực từ giới chuyên gia mạng và các nhóm công nghiệp, đó là các cơ quan liên bang phải sử dụng công nghệ do Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) phát triển để đánh giá và đối phó với mối đe dọa an ninh mạng. Trước đó, chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Barack Obama từng khuyến khích lĩnh vực tư nhân sử dụng công nghệ của NIST song không đưa ra yêu cầu bắt buộc đối với các cơ quan chính phủ. 

Sắc lệnh mới về bảo vệ an ninh mạng được ban hành trong bối cảnh ít ngày trước, trang web của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) -  Cơ quan giám sát chính sách mạng của Mỹ - bị tấn công  sau khi một phát thành viên truyền hình kêu gọi khán giả gây áp lực đối với các quan chức FCC liên quan tới kế hoạch hủy bỏ các quy định về "mạng trung lập". 

FCC cho biết trang web của cơ quan này đã bị tấn công bằng hình thức "từ chối dịch vụ", thường được gọi là DDos. Hình thức tấn công này hiện khá phổ biến, khiến cho một trang web không kịp xử lý các tác vụ, dẫn tới quá tải và bị đánh sập.

Những kẻ phá hoại đã cố ý gây ra các vụ tấn công nhằm phá hủy hệ thống bình luận của FCC bằng cách thực hiện lưu lượng truy cập cao bất thường tới máy chủ của cơ quan này, tuy không nhằm mục đích đưa ra các bình luận của mình song chúng ngăn cản không để những người bình luận chính đáng được truy cập và gửi đánh giá tới FCC. 

Vụ tấn công diễn ra sau khi phát thanh viên truyền hình John Oliver của "Last Week Tonight" - một chương trình tin tức châm biếm có đông khán giả theo dõi - chỉ trích một tuyên bố hồi tháng trước của lãnh đạo FCC và kêu gọi khán giả bày tỏ ý kiến của mình đối với nhà điều hành mạng của Mỹ.

Hồi tháng trước, Chủ tịch FCC, ông Ajit Pai  cam kết sẽ xem xét hủy bỏ một quy định về Internet hồi năm 2015, vốn yêu cầu các công ty cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng đối xử công bằng với mọi giao dịch trực tuyến cả về tốc độ truyền tải và lượng truy cập.

Những người ủng hộ quy định "Internet mở" này từng lập luận rằng đây là điều cần thiết để đảm bảo các nhà cung cấp dịch vụ Internet không có "móc ngoặc" với nhau để tạo lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng hoặc chèn ép đối thủ. Các công ty như Netflix, Yelp and Twitter cũng đều tán thành các quy định này của FCC. Tuy nhiên, ông Pai sau khi được tân Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm, đã đề nghị hủy bỏ quy định này. 

Việc ký sắc lệnh trên là hành động đáng kể đầu tiên của Tổng thống Trump nhằm đối phó với các mối đe dọa an ninh mạng, vấn đề được ông coi là ưu tiên hàng đầu. Hồi tháng 1, chỉ vài ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump từng dự kiến ký một sắc lệnh an ninh mạng. Tuy nhiên, ông đã lùi ngày ký ban hành để thu thập thêm ý kiến đóng góp của các chuyên gia và cơ quan chính phủ.

Đọc thêm