Sắp khép lại phiên xử lịch sử luận tội Tổng thống Mỹ Trump?

(PLVN) - Thượng viện Mỹ vừa bỏ phiếu bác bỏ yêu cầu triệu tập nhân chứng và thu thập thêm bằng chứng cho phiên xử luận tội Tổng thống Donald Trump, dọn đường cho việc ông Trump sẽ được tha bổng vào tuần tới.
Hình ảnh tại phiên xử
Hình ảnh tại phiên xử

Theo Reuters, với tỉ lệ biểu quyết 51 phiếu thuận và 49 phiếu chống, Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã chặn nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm lấy lời khai từ các nhân chứng như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton - người được cho là trực tiếp nắm được các nỗ lực của ông Trump trong việc gây áp lực đòi Ukraine điều tra đối thủ chính trị của ông là cựu Phó tổng thống Joe Biden.

Những hành động này đã khiến Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát vào tháng 12 năm ngoái chính thức cáo buộc ông Trump lạm quyền và cản trở Quốc hội, khiến ông trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội.

Ông Trump bác bỏ mọi cáo buộc về hành vi sai trái và cáo buộc đảng Dân chủ muốn “đảo chính”.

Với diễn biến này, cuộc tranh luận kết thúc phiên tòa giữa bên công tố và bên biện hộ sẽ bắt đầu vào 11h00 sáng 3/2 (giờ Mỹ, 16h00 GMT cùng ngày) và kéo dài trong 4 giờ đồng hồ.

Thượng viện gần như chắc chắn sẽ tha bổng cho Tổng thống Trump vì để kết tội tổng thống phải cần có phiếu thuận của đa số 2/3 trong tổng số 100 thượng nghị sỹ trong khi 53 Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã tuyên bố sẽ không bỏ phiếu kết án tổng thống.

Tổng thống Trump sẽ đọc thông điệp liên bang trước lưỡng viện Quốc hội vào 4/2.

Đọc thêm