Số người mắc Covid-19 ở Ấn Độ cao gấp 10 thống kê chính thức?

(PLVN) - Hơn 60 triệu người ở Ấn Độ - tức gấp 10 lần con số chính thức - có thể đã nhiễm virus corona chủng mới, AFP dẫn thông báo ngày 29/9 từ cơ quan hàng đầu của Ấn Độ về đại dịch Covid-19 cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, theo số liệu chính thức, Ấn Độ - nơi sinh sống của 1,3 tỷ người - là quốc gia có số người nhiễm virus corona chủng mới nhiều thứ 2 trên thế giới với hơn 6,1 triệu ca, chỉ sau Mỹ.

Tuy nhiên, theo khảo sát huyết thanh học mới nhất - một nghiên cứu xét nghiệm máu để tìm các kháng thể nhất định nhằm ước tính tỷ lệ dân số đã có khả năng chống lại virus, con số thực có thể cao hơn nhiều.

“Kết luận chính từ cuộc khảo sát huyết thanh này là, đến tháng 8 vừa qua, cứ 15 người trên 10 tuổi thì có một người đã tiếp xúc với SARS-CoV-2”, Tổng giám đốc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) Balram Bhargava cho biết tại một cuộc họp báo của Bộ Y tế Ấn Độ.

Ông Bhargava cho biết, bằng chứng về phơi nhiễm virus phổ biến hơn ở những người được xét nghiệm ở các khu ổ chuột ở thành thị (15,6%) và các khu vực thành thị không phải là những khu ổ chuột (8,2%). Trong khi đó, ở các vùng nông thôn, 4,4% những người được khảo sát có kháng thể. Các xét nghiệm máu được thu thập từ hơn 29.000 người ở 21 tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ của Ấn Độ từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9.

Các số liệu mới nói trên tăng mạnh so với kết quả khảo sát huyết thanh đầu tiên. Trong kết quả khảo sát ban đầu này, ICMR cho biết, đến tháng 5 vừa qua, khoảng 0,73% người trưởng thành ở Ấn Độ - tức khoảng 6 triệu người - đã bị nhiễm bệnh.

Các nghiên cứu về kháng thể khác được thực hiện ở thủ đô New Delhi và trung tâm tài chính Mumbai cũng đã cho thấy số ca mắc bệnh nhiều hơn con số chính thức.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rằng các xét nghiệm kháng thể nên được xem xét thận trọng vì kháng thể cũng có thể phơi nhiễm với các chủng virus corona khác chứ không chỉ là loại gây ra Covid-19 - căn bệnh đã giết chết hơn 1 triệu người trên toàn thế giới kể từ khi nó xuất hiện vào cuối năm ngoái.

Ấn Độ đã dần dỡ bỏ lệnh phong tỏa nghiêm ngặt được áp dụng vào cuối tháng 3 ngay cả khi bệnh nhiễm trùng gia tăng liên tục nhằm vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.