Tàu ngầm 'nguy hiểm nhất thế giới' của Nga bước vào giai đoạn thử nghiệm mới

(PLVN) - Tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân chiến lược Knyaz Vladimir thuộc dự án đóng tàu 955A Borei-A của Nga sẽ bước vào giai đoạn thứ 2 vào cuối tháng 6 này, hãng tin TASS dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho hay.
Tàu ngầm của Nga.
Tàu ngầm của Nga.

Theo nguồn tin của TASS, việc thử nghiệm trong giai đoạn 2 của tàu trên sẽ được tiến hành sau khi tàu kết thúc quá trình đo trường điện từ tại Nhà máy đóng tàu Sevmash. Việc thử nghiệm ở giai đoạn này sẽ kéo dài trong khoảng vài tháng.

Vẫn theo nguồn tin trên, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Knyaz Vladimir đã bước vào giai đoạn đầu tiên của các thử nghiệm đóng tàu tàu vào cuối tháng 11/2018. Song, tàu này đã được đưa trở lại Nhà máy Sevmash vào đầu tháng 1/2019 do quá trình thử nghiệm đã phát hiện một số vấn đề kỹ thuật.

“Tuy nhiên, việc này sẽ không ảnh hưởng đến việc chuyển giao tàu ngầm cho Hải quân vào cuối năm 2019”, nguồn tin khẳng định và cho biết thêm rằng tàu ngầm mang tên lửa nói trên sẽ phục vụ cho Hạm đội Nga ở miền bắc nước này. 

Knyaz Vladimir là tàu ngầm đầu tiên thuộc dự án 955A – dự án đóng các tàu cải tiến của phiên bản tàu ngầm 955. Tàu được đóng tại Nhà máy đóng tàu Sevmash ở tây bắc nước Nga từ tháng 7/2012. Tháng 11/2017, con tàu được hạ thủy. Tàu ngầm này mang theo 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa R-30 Bulava làm vũ khí chính.

Đến nay, Nhà máy đóng tàu Sevmash đã chế tạo và chuyển giao 3 tàu ngầm chiến lược lớp 955 Borei cho Hải quân Nga.

Trong đó, tàu ngầm Yuri Dolgoruky đã gia nhập Hạm đội phương Bắc trong khi 2 tàu sản xuất tiếp sau đó là Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh đang phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. 

Hiện, Nhà máy đóng tàu Sevmash vẫn đang tiếp tục chế tạo 4 tàu ngầm thuộc dự án 955A là Knyaz Oleg, Generalissimus Suvorov, Hoàng đế Alexander III và Knyaz Pozharsky.

Tờ National Interest trong một bài viết năm 2018 xếp các tàu ngầm hạt nhân Borei của Nga vào danh sách những loại vũ khí nguy hiểm nhất mà nhân loại phát minh ra.

Theo National Interest, các tàu Borei được trang bị 16 tên lửa đạn đạo Bulava, mỗi chiếc số đó có tới 10 đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 8.000 km. Tàu ngầm này chạy yên lặng nhất trong số các tàu ngầm hạt nhân của Nga.

Đọc thêm