Thông tin đáng chú ý về người mắc COVID-19 tại Trung Quốc

(PLVN) - Giới chức y tế Trung Quốc vừa công bố những chi tiết đầu tiên của hơn 44.000 ca lây nhiễm chủng mới của virus corona (COVID-19). Đây là kết quả cuộc nghiên cứu lớn nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát cho đến nay.
Các nhân viên y tế có nguy cơ cao nhiễm virus corona. Ảnh minh họa
Các nhân viên y tế có nguy cơ cao nhiễm virus corona. Ảnh minh họa

Theo BBC, báo cáo của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) được đăng trên Tạp chí Dịch tễ học của Trung Quốc dựa trên việc phân tích hơn 44.000 ca được xác nhận lây nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc tính đến ngày 11/2.

Báo cáo cho thấy, hơn 80% các trường hợp nhiễm virus là những trường hợp bị nhẹ và những người có vấn đề về sức khỏe, người lớn tuổi là các nhóm có nhiều nguy cơ nhất.

Nghiên cứu cũng cho thấy các nhân viên y tế có nguy cơ cao nhiễm virus này. Tính đến ngày 11/2, ngày cuối cùng của dữ liệu nghiên cứu, tại Trung Quốc có tổng cộng 3.019 nhân viên y tế bị lây nhiễm, trong đó có 5 người tử vong.

Trường hợp mới nhất là ông Liu Zhiming, 51 tuổi - Giám đốc bệnh viện Wuchang ở Vũ Hán, một trong những bệnh viện hàng đầu tại tâm dịch. Ông Liu qua đời ngày 18/2, là một trong những quan chức y tế cấp cao nhất của Trung Quốc tử vong do virus corona kể từ đầu dịch đến nay.

Theo báo cáo của CCDC, tỉ lệ tử vong ở những người nhiễm virus tại tỉnh Hồ Bắc – tỉnh có nhiều ca bệnh nhất tại Trung Quốc - là 2,9% so với mức 0,4% trên toàn quốc. 

Kết quả nghiên cứu nâng tỉ lệ tử vong vì COVID-19 tại Trung Quốc lên thành 2,3% trên tổng số ca nhiễm bệnh. Theo giới chức Trung Quốc, tính đến nay, ở nước này có hơn 12.000 người đã khỏi bệnh.

Nghiên cứu của CCDC cũng đưa ra những chi tiết mới đáng chú ý về 44.672 ca bệnh được xác nhận tại Trung Quốc. Ví dụ, theo báo cáo, tỉ lệ tử vong trong số những người nhiễm bệnh vẫn thấp nhưng tăng cao ở nhóm những người trên 80 tuổi.

Xét về mặt giới tính, phái nam dễ chết hơn (2,8%) so với phái nữ (1,7%). Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy những loại bệnh đang mắc phải khiến người bệnh có nguy cơ lây nhiễm virus corona cao. Cụ thể, bệnh tim đứng đầu danh sách, tiếp theo là tiểu đường rồi đến các bệnh mãn tính về đường hô hấp và huyết áp cao.

Vẫn theo báo cáo, khuynh hướng đi xuống của dịch bệnh có thể có nghĩa là việc cô lập toàn thành phố, tuyên truyền những tin tức cần thiết như quảng bá việc rửa tay, mang khẩu trang, tìm cách chữa trị lặp đi lặp lại nhiều lần qua nhiều kênh… đã giúp ngăn chặn dịch bệnh.

Tuy nhiên các tác giả báo cáo cũng cảnh báo rằng, với việc sẽ nhiều người trở về sau những cuộc nghỉ dưỡng dài ngày, Trung Quốc cần chuẩn bị khả năng cho dịch bệnh có thể tái phát triển mạnh trong thời gian tới.