Tin sốc: Iran thú nhận bắn trúng máy bay chở khách của Ukraine

(PLVN) - Ngày 11/1, Iran  thú nhận đã vô tình bắn trúng chiếc máy bay chở khách của Ukraine, khiến máy bay bị rơi làm toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng hôm 8/1.
Hiện trường vụ việc.
Hiện trường vụ việc.

Theo AFP, chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng Hàng không quốc tế Ukraine đã bị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở thủ đô Tehran của Iran để thực hiện hành trình về Kiev, Ukraine. 

Dữ liệu trên trang web FlightRadar24 cho thấy chiếc máy bay xấu số đã ngừng gửi tín hiệu về đài kiểm soát không lưu tại sân bay chỉ khoảng 3 phút sau khi cất cánh.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 của Ukraine gặp nạn chỉ ít giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ quân sự của Mỹ và liên quân ở Iraq.

Đây là động thái của Iran nhằm đáp trả việc Mỹ không kích vào sân bay Baghdad, khiến Thiếu tướng Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng hôm 3/1.  

Vì vậy, đã có nhiều thông tin đồn đoán rằng máy bay của Ukraine có thể đã bị tên lửa của Iran bắn trúng.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 9/1 thông báo có nhiều nguồn tin tình báo, bao gồm cả thông tin từ các nước đồng minh của Canada và thông tin tình báo của chính nước này, cho thấy Iran đã bắn hạ máy bay của Ukraine.

“Có bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã bị tên lửa đất đối không của Iran bắn rơi”, Thủ tướng Canada khẳng định tại một cuộc họp báo Ottawa.

Trước các phóng viên, ông Trudeau cũng cho  rằng việc hủy diệt chiếc máy bay có thể là hành động không có chủ ý.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong phát biểu trước báo chí không đưa ra bằng chứng nhưng cho rằng vụ rơi máy bay của Ukraine có thể là do một sơ suất. 

Một số nhà lãnh đạo phương Tây khác, trong đó có Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng lên tiếng ủng hộ ý kiến của Thủ tướng Canada.

Phản hồi những thông tin này, Iran những ngày qua liên tục bác bỏ đồn đoán rằng hệ thống phòng không của nước này đã bắn rơi máy bay của Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một thông báo ngày 11/1 thú nhận “cuộc điều tra nội bộ của Lực lượng Vũ trang Iran đã kết luận rằng các tên lửa được bắn đi do lỗi của con người đáng tiếc đã gây ra vụ tai nạn kinh hoàng cho máy bay Ukraine và cái chết của 176 người dân vô tội”.

“Cộng hòa Hồi giáo Iran vô cùng hối tiếc về sai lầm tai hại này”, Tổng thống Iran nói và gọi đây là sai lầm không thể tha thứ.

Trước đó, hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn tuyên bố của quân đội nước này nói rằng chiếc máy bay Boeing 737 của Ukraine đã bị nhầm là “máy bay thù địch”.

Đọc thêm