Tình báo lên tiếng về tin máy bay Ukraine bị tên lửa bắn trúng

(PLVN) - Đánh giá ban đầu của các cơ quan tình báo phương Tây cho thấy chiếc máy bay của Ukraine bị rơi ở Iran ngày 8/1 đã không bị tên lửa bắn trúng, Reuters dẫn một nguồn tin an ninh Canada cho biết.
Mảnh vỡ của chiếc máy bay bị rơi.
Mảnh vỡ của chiếc máy bay bị rơi.

Ngày 8/1, một chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng Ukraine International Airlines đã bị rơi sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran của Iran để tới Kiev, làm 176 người trên máy bay tử nạn. 

Chiếc máy bay chở theo phần lớn là người Iran và người Canada gốc Iran bị rơi chỉ vài giờ sau khi Iran bắn hàng loạt tên lửa vào 2 căn cứ nơi các lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq, khiến một số người suy đoán rằng máy bay có thể đã bị bắn trúng.

Tuy nhiên, nguồn tin giấu tên của Reuters cho biết các cơ quan tình báo phương Tây tin rằng máy bay Boeing 737 đã gặp trục trặc kỹ thuật.

“Đánh giá ban đầu của các cơ quan tình báo phương Tây là máy bay không bị bắn rơi bởi một tên lửa. Không có bằng chứng nào cho thấy điều đó”, nguồn tin Canada khẳng định.

Nguồn tin cho biết thêm rằng nguyên nhân rất có thể của vụ tai nạn là do trục trặc, có một số bằng chứng cho thấy một trong những động cơ máy bay đã bị quá nóng.

Liên quan đến vụ việc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 8/1 kêu gọi sự hợp tác toàn diện với bất kì cuộc điều tra nào về nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay Ukraine ở Iran.

Trong một phát biểu, ông Pompeo tuyên bố Mỹ sẵn sàng cung cấp cho Ukraine mọi sự hỗ trợ cần thiết.

Theo các quy định quốc tế, trách nhiệm điều tra vụ tai nạn thuộc về Iran. Truyền hình nhà nước Iran cho biết hộp đen ghi dữ liệu và giọng nói của máy bay đã được tìm thấy. Hiện chưa rõ Iran sẽ gửi hộp đen tới nước nào để phân tích.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Vadym Prystaiko cho biết, trong số những người tử nạn có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh.

Đọc thêm