Tòa tối cao Maldives muốn luận tội Tổng thống

(PLO) - Bộ trưởng Tư pháp Maldives Mohamed Anil ngày 4/2 cho biết Tòa án tối cao của nước này đang tìm cách luận tội Tổng thống Abdulla Yameen vì đã không thực hiện phán quyết yêu cầu phóng thích các lãnh đạo đối lập bị bắt giữ sau những phiên tòa không công bằng.

Reuters dẫn lời ông Anil cho biết Chính phủ Maldives nhận được thông tin cho hay Tòa án tối cao có thể ra phán quyết luận tội hoặc phế truất tổng thống.

“Chúng tôi đã nhận được thông tin cho biết mọi việc có thể xảy ra theo hướng dẫn tới một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia”, ông Anil nói và yêu cầu tất cả các cơ quan nhà nước cùng các đơn vị quốc phòng không tuân thủ phán quyết luận tội ông Yameen với lý do phán quyết như vậy trái với hiến pháp.

Theo AFP, khủng hoảng chính trị ở Maldives nổ ra sau khi các thẩm phán hôm 1/2 yêu cầu phóng thích 9 nhà bất đồng chính kiến và khôi phục chức vụ cho 12 nhà làm luật bị sa thải vì rời khỏi đảng cầm quyền của ông Yameen và cho rằng các động thái trừng phạt những người này có động cơ chính trị - cáo buộc mà Chính phủ Maldives bác bỏ.

Ngày 3/2, Quốc hội Maldives đã đóng cửa vô thời hạn để ngăn việc luận tội Tổng thống. Ông Yameen cũng đã sa thải 2 cảnh sát trưởng sau phán quyết của tòa. 

Đọc thêm