Tổng thống Belarus sắp gặp Tổng thống Putin tại Moscow

(PLVN) - Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 14/9 sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.
Ông Alexander Lukashenko (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp gỡ vào ngày 14/9.
Ông Alexander Lukashenko (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp gỡ vào ngày 14/9.

Chuyến thăm của ông Lukashenko sẽ là chuyến thăm nước Nga đầu tiên của nhà lãnh đạo Belarus kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra sau chiến thắng trong cuộc bầu cử gây tranh cãi vào tháng trước.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết về chuyến thăm này hôm thứ Sáu - 11/9, tuy nhiên không cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch chuyến đi.

Ông Lukashenko đã nắm quyền 26 năm. Đối mặt với sự phản đối của người biểu tình về kết quả bầu cử, ông đã tuyên bố rằng sẽ không từ bỏ quyền lực chỉ để thoả mãn phe đối lập.

Lukashenko, 66 tuổi, đã duy trì một mối quan hệ đầy biến động với Moscow, và dù chống lại sự áp đặt của Liên minh châu Âu nhưng đồng thời cũng chối bỏ một sự thống nhất hoàn toàn với Nga.

Trong lịch sử, Nga và Belarus, một quốc gia thuộc Liên Xô cũ nằm giữa Nga và Liên minh châu Âu, có mối quan hệ tốt đẹp. Trong nhiều năm, Belarus đã phụ thuộc vào Moscow để có dầu mỏ và các khoản vay giá rẻ.