Tổng thống Mỹ ký ban hành Luật quốc phòng

(PLO) - Tổng thống Donald Trump ngày 13/8 đã ký ban hành Luật chính sách quốc phòng (NDAA), theo đó cấp ngân sách 716 tỉ USD cho phép chi tiêu của quân đội Mỹ.
Ảnh: Reuters/VOV
Ảnh: Reuters/VOV

Theo Reuters, NDAA củng cố ảnh hưởng của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) - Ủy ban có vai trò đánh giá những đề nghị đầu tư để cân nhắc xem các việc đầu tư này có đe dọa an ninh quốc gia hay không. Biện pháp này được xem như là nhắm vào Trung Quốc.

Luật NDAA cũng cho phép chi 7,6 tỉ USD để mua 77 máy bay phản lực chiến đấu tấn công hỗn hợp F-35 do Công ty Lockheed Martin chế tạo. Tuy nhiên, Luật này giảm nhẹ việc kiểm soát các hợp đồng của Chính phủ đối với 2 công ty Trung Quốc là ZTE Corp và Huawei. 

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh ngày 14/8 đã lên án những biện pháp nhằm vào nước này trong Luật quốc phòng mới của Mỹ, đồng thời sẽ đánh giá toàn diện về ảnh hưởng của những quy định về việc tăng cường vai trò của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ đối với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Trong một tuyên bố khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ từ bỏ suy nghĩ kiểu Chiến tranh Lạnh, không thực thi những quy định tiêu cực về Trung Quốc trong luật để tránh gây tổn hại tới hợp tác giữa 2 nước. 

Đọc thêm