Tổng thống Nga khai trương đường ống khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 8/1 chính thức khánh thành đường ống khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.
Các nhà lãnh đạo dự lễ khánh thành đường ống khí đốt.
Các nhà lãnh đạo dự lễ khánh thành đường ống khí đốt.

Theo các hãng tin TASS và Sputnik, các lãnh đạo của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia buổi lễ đánh dấu việc chính thức đưa vào vận hành đường ống dẫn khí được tổ chức tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Serbia Alexander Vucic và Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov cũng tham dự buổi lễ.

Phái đoàn Nga dự lễ khánh thành còn có Bộ trưởng năng lượng Alexander Novak và CEO tập đoàn năng lượng Gazprom Alexei Miller.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh đây là sự kiện quan trọng không chỉ đối với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ mà còn đối với toàn bộ lục địa châu Âu.

“Tất cả những người có mặt tại lễ ra mắt chính thức đường ống khí đốt mới là nhân chứng của một sự kiện thực sự quan trọng, không chỉ đối với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn đối với các quốc gia phía nam châu Âu, đối với toàn bộ lục địa châu Âu”, ông Putin khẳng định.

Tổng thống Nga cũng cho rằng việc thực hiện thành công dự án chung quy mô lớn Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ chứng tỏ quan hệ đối tác chiến lược Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang thành công mang lại kết quả rõ rệt và hữu hình.

Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những dự án năng lượng chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây. Dự án bao gồm việc xây dựng đường ống dẫn với 2 đường ống với công suất 15,75 tỷ m3 mỗi đường.

Đường ống thứ nhất sẽ cung cấp khí đốt của Nga cho người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ còn đường ống thứ 2 được xây dựng để cung cấp khí đốt cho các nước ở khu vực Nam và Đông Nam Âu.