Tổng thống Pháp tuyên bố hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại của người dân từ 17/3

(PLVN) - Ban bố lệnh hạn chế đi lại trên nước Pháp, Tổng thống  Emmanuel Macron tuyên bố đây là  thời kỳ chiến tranh của nước Pháp.
Tổng thống Pháp tuyên bố hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại của người dân từ 17/3

Ngày 17-3, Pháp ghi nhận thêm 21 ca tử vong mới do COVID-19, nâng tổng số người tử vong tại nước này lên 148. Tổng số ca bệnh COVID-19 tại Pháp tăng từ 5.423 lên thành 6.633 ca chỉ trong 24 giờ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại bắt đầu từ giữa trưa ngày 17-3 trong ít nhất 15 ngày. 

Ông nói với người dân nước Pháp:  "Chúng ta đang trong thời kỳ chiến tranh”.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, tổng thống Pháp khuyên người dân nên ở nhà và chỉ đi ra ngoài khi có hoạt động cần thiết. Nhà lãnh đạo Pháp nói rằng ai không tuân thủ lệnh cấm sẽ bị phạt.

Tổng thống Macron nói thêm việc đi vào vùng Schengen của Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ bị phong tỏa từ ngày 17-3.

Trong khi đó, nhận định về tình hình dịch bệnh, ông Salomon DGS –một quan chức cơ quan thuộc Bộ Đoàn kết và Y tế Pháp có nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe công cộng - cho rằng tình hình đại dịch này “cực kỳ đáng lo ngại” với việc dịch bệnh lây lan rất nhanh.

“Số ca nhiễm tăng gấp đôi cứ sau ba ngày. Tôi muốn người dân nhận ra rằng có hàng trăm người nhiễm bệnh thuộc diện chăm sóc đặc biệt”, ông Solomon nói.

Điều khiến ông Salomon lo ngại  là công chúng Pháp đang xem nhẹ các hướng dẫn để giảm thiểu các tiếp xúc xã hội nhằm ngăn chặn virus lây lan. Nhiều người không hiểu rằng cần thiết phải ở nhà. "Chúng tôi không thành công trong viện ngăn chặn dịch bệnh”, ông Salomon nói.

Đồng thời, nhiều người trẻ đang đánh giá thấp các rủi ro khi không thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết, vị quan chức nói thêm.

Ông Salomon cũng cảnh báo rằng sẽ là “thảm họa” nếu virus có điều kiện bùng phát và lây lan khắp các bệnh viện. Lúc đó bác sĩ buộc phải ưu tiên cho một số bệnh nhân.

Đọc thêm