Tổng thống Trump sẽ “mở cửa lại nước Mỹ” như thế nào?

(PLVN) - Tổng thống Donald Trump đã đưa ra các hướng dẫn “Mở cửa lại nước Mỹ” vào tối 16/4 (theo giờ Mỹ) để các bang mở cửa dần dần để vực dậy nền kinh tế Mỹ ngay cả khi nước này tiếp tục chống lại đại dịch.
Tổng thống Donald Trump đã đưa ra các hướng dẫn “Mở cửa lại nước Mỹ”. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Donald Trump đã đưa ra các hướng dẫn “Mở cửa lại nước Mỹ”. Ảnh: Reuters.

Các khuyến nghị của Tổng thống kêu gọi các bang kiềm chế số lượng người nhiễm COVID-19 trong 14 ngày trước khi tiến hành kế hoạch, dần dần nới lỏng các hạn chế đối với các doanh nghiệp đã bị đóng cửa để làm giảm sự lây lan của virus.

Ông Trump cho biết:“Dựa trên những dữ liệu mới đây, các chuyên gia đã thống nhất rằng chúng ta đã có thể bắt đầu một mặt trận mới đó là Mở cửa lại nước Mỹ. Tôi từng đề cập rằng, phong tỏa toàn quốc không phải là một giải pháp lâu dài và bền vững. Để bảo vệ sức khỏe của người dân, chúng ta phải bảo vệ sức khỏe và các hoạt động của nền kinh tế. Về dài hạn, chúng ta không thể thiếu một trong hai yếu tố này. Do đó, chính quyền của tôi đã ban hành các chỉ dẫn liên bang mới cho phép các thống đốc tiếp cận một cách cẩn thận và theo giai đoạn về việc mở lại từng bang của mình. Đây là một quá trình dần dần và khi số ca nhiễm giảm xuống, các giới hạn sẽ được nới lỏng và sẽ được gỡ bỏ.” 

Hướng dẫn của Tổng thống Mỹ được chia làm 3 giai đoạn.
Hướng dẫn của Tổng thống Mỹ được chia làm 3 giai đoạn. 

“Chúng ta không mở tất cả cùng một lúc, nhưng mỗi lần cẩn thận”, ông Trump nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hằng ngày tại Nhà Trắng. Tổng thống đã nói hồi đầu tháng này, ông muốn mở lại nền kinh tế bằng một vụ nổ lớn.

Kế hoạch này là một bộ các khuyến nghị cho các thống đốc bang, không phải là yêu cầu. Theo nghĩa đó, nó đại diện cho sự thụt lùi của Tổng thống Trump, vì hôm thứ Hai vừa rồi ông khẳng định có toàn quyền chỉ đạo các bang mở lại hoặc vẫn đóng cửa. Trách nhiệm cho các quyết định như vậy thuộc về bang chứ không phải chính quyền liên bang.

Với sự hỗ trợ của các thống đốc, kế hoạch này cũng mang lại cho Trump vỏ bọc chính trị nếu mọi thứ diễn ra không tốt đẹp, trong khi Tổng thống đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của virus trong những tuần đầu của đợt bùng phát.

Hướng dẫn mở cửa lại được Tổng thống Trump công bố tại cuộc họp báo hằng ngày của lực lượng đặc nhiệm chống virus corona, ngày 16/4/2020. Ảnh: Reuters.
Hướng dẫn mở cửa lại được Tổng thống Trump công bố tại cuộc họp báo hằng ngày của lực lượng đặc nhiệm chống virus corona, ngày 16/4/2020. Ảnh: Reuters. 

Tổng thống cũng khuyến cáo trước khi thực hiện theo hướng dẫn, đề nghị các bệnh viện có chương trình xét nghiệm rộng rãi, bao gồm xét nghiệm kháng thể tại chỗ cho nhân viên y tế. Các bang  nên có khả năng thiết lập các vị trí sàng lọc và xét nghiệm cho những người có triệu chứng cũng như khả năng theo dõi liên lạc, và các cơ sở chăm sóc sức khỏe có thể cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân một cách độc lập và xử lý các đợt tăng nếu trường hợp COVID-19 tăng trở lại.

Tổng thống Trump đã nỗ lực để đưa nền kinh tế Mỹ hoạt động trở lại sau khi việc đóng cửa hạn chế lây nhiễm virus corona khiến hàng triệu người Mỹ thất nghiệp. Hơn 20 triệu người đã nộp đơn thất nghiệp tại Mỹ trong tháng vừa qua và hơn 90% đất nước đã được yêu cầu phải ở nhà.

Thực hiện các hướng dẫn mới, đối với một số tiểu bang, quy tắc giảm thiểu các trường hợp nhiễm virus trong 30 ngày có nghĩa là sẽ duy trì đến hết tháng Tư. “Các bang đã đáp ứng các tiêu chí có thể chuyển sang giai đoạn đầu tiên mở cửa trở lại vào thứ Sáu (17/4)”, Tổng thống Trump nói.

Ba giai đoạn của hướng dẫn mở lại:

Giai đoạn 1 (dành cho các bang và khu vực đáp ứng được các tiêu chí mở cửa): Tránh các nhóm hơn 10 người; Giảm thiểu du lịch không cần thiết; Khuyến khích làm việc từ xa, đóng cửa các khu vực chung trong văn phòng; Đóng cửa các trường học; Rạp chiếu phim, nhà hàng, sân vận động thể thao và nơi thờ tự có thể mở với các giao thức vật lý nghiêm ngặt.

Các bệnh viện có thể tiếp tục phẫu thuật tự chọn cho bệnh nhân; Phòng tập thể dục có thể mở lại với các giao thức mới; Quán bar vẫn đóng cửa.

Giai đoạn 2i (dành cho các bang và khu vực có khả năng hồi phục cũng như lần thứ hai đáp ứng được các tiêu chí mở cửa): Không khuyến khích các nhóm trên 50 người; Có thể tiếp tục du lịch không cần thiết; Tái lập  trường học và trại thanh thiếu niên; Có thể mở lại quán bar; Bệnh viện có thể tiếp tục phẫu thuật tự chọn ở bệnh nhân. 

Giai đoạn 3 (dành cho các bang và khu vực có khả năng hồi phục và lần thứ ba đáp ứng được các tiêu chí mở cửa): Bố trí nhân viên tại nơi làm việc không hạn chế (theo Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên của đội đặc nhiệm coronavirus của Nhà Trắng, người đóng vai trò lãnh đạo trong việc thiết kế các hướng dẫn, nói rằng cần phải giữ vệ sinh cao hơn tiêu chuẩn và tạo nhiều không gian hơn giữa mọi người để ngăn chặn sự lây lan của virus không triệu chứng).