Triều Tiên thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

(PLO) - Ngày 4/7, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bay đúng theo quỹ đạo và có thể tấn công vào bang Alaska của Mỹ. 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một đơn vị tên lửa. (Ảnh: KCNA/CNBC - VTV)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một đơn vị tên lửa. (Ảnh: KCNA/CNBC - VTV)

Theo Reuters, dưới sự giám sát trực tiếp của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, quả ICBM Hwasong-14 đã bay khoảng 933km trong vòng 39 phút và đạt tới độ cao 2.802km, rơi xuống Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, từ trạm phóng gần một sân bay ở Panghyon, cách thủ đô Pyongyang khoảng 100 km về phía Tây Bắc.

Ngay sau khi biết tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: Triều Tiên lại vừa phóng thử một tên lửa khác. Có lẽ Trung Quốc nên có động thái để chấm dứt hành động vô nghĩa này một lần và mãi mãi”. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã lên tiếng kêu gọi bình tĩnh và kiềm chế sau hành động của Bình Nhưỡng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng cho biết, các nghị quyết của HĐBA LHQ đã có những quy định rõ ràng về việc phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên và Trung Quốc phản đối Bình Nhưỡng vi phạm các quy tắc này.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa khiêu khích của Triều Tiên và coi đó là hành động khinh suất chống lại nghị quyết của HĐBA LHQ.

Đọc thêm