Trung Quốc sắp bàn về sửa hiến pháp, chống tham nhũng

(PLO) - Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 27/12 đã họp và quyết định sẽ tiến hành 2 cuộc họp quan trọng trong tháng tới, bao gồm 1 cuộc họp về sửa đổi hiến pháp và 1 cuộc họp bàn về chống tham nhũng. 
Phiên bế mạc đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 10/2017. Ảnh: Xinhua/VnE
Phiên bế mạc đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 10/2017. Ảnh: Xinhua/VnE

Theo Reuters, hãng tin Tân Hoa xã cho biết, việc bàn về sửa đổi hiến pháp sẽ được tiến hành tại phiên họp toàn thể của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra vào tháng 1 tới. Tân Hoa xã không đưa chi tiết về quy định sẽ được sửa đổi nhưng theo các chuyên gia pháp lý của Trung Quốc nước này cần phải sửa hiến pháp trước khi thành lập Ủy ban giám sát quốc gia nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý phù hợp cho các quyền của Ủy ban này. Bên cạnh đó, trong các ngày từ 11 đến 13/1, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) sẽ tiến hành phiên họp  toàn thể.

Theo thông báo trước đó của giới chức Trung Quốc, Ủy ban giám sát quốc gia của nước này sẽ tiếp quản công việc từ CCDI và sáp nhập nhiều cơ quan chống tham nhũng vào một cơ quan duy nhất. Bên cạnh đó, phạm vi của chiến dịch chống tham nhũng cũng sẽ được mở rộng theo hướng bao gồm cả các nhân viên tại các cơ quan nhà nước chứ không chỉ đảng viên như hiện nay. Luật phòng chống tham nhũng của Trung Quốc dự kiến cũng sẽ được thông qua vào tháng 3 tới, chính thức luật hóa hoạt động của Ủy ban này.