TTK Liên hợp quốc: Thế giới sắp chứng kiến cuộc Chiến tranh Lạnh khác

(PLO) - Ngày 23/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã lên tiếng cảnh báo rằng thế giới sắp chứng kiến một cuộc Chiến tranh Lạnh khác. 
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: THX/TTXVN)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình SVR của Thụy Điển, ông Guterres nói ông tin rằng, thế giới hiện cũng đã nhận thức rõ ràng rằng Chiến tranh Lạnh đã trở lại. Ông nói thêm rằng, Chiến tranh Lạnh hiện tại và trong quá khứ có sự khác biệt.

Đầu tiên, Nga và Mỹ không còn kiểm soát tất cả mọi thứ như trước đây. Thứ hai, Chiến tranh Lạnh trước đây có các cơ chế đối thoại, kiểm soát, liên lạc để đảm bảo bất cứ khi nào xảy ra nguy cơ đối đầu hoặc sự cố không kiểm soát được, nhưng những cơ chế này không có ở hiện tại. Và đó là lý do tại sao tình hình thế giới trở nên căng thẳng và nguy hiểm. Ông Guterres hy vọng mọi thứ sẽ dần nguội đi và các nước tìm thấy sự đồng thuận ở nhau. 

Tuyên bố trên được ông Guterres đưa ra khi được hỏi về thông điệp của ông gửi tới người dân Syria - những người mất lòng tin vào LHQ kể từ khi Syria bị tàn phá bởi cuộc chiến tranh kéo dài 7 năm qua.