Vì sao Mỹ gọi dự án tên lửa của Nga là ‘khủng khiếp’?

(PLVN) - Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea đã gọi các dự án tên lửa Burevestnik và Poseidon của Nga là "khủng khiếp" và kêu gọi đóng các dự án này.
Ảnh: Sputnik
Ảnh: Sputnik

"Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo rằng Skyfall (Burevestnik) và Poseidon là những dự án khủng khiếp. Không quan trọng là Nga có chịu trách nhiệm cho sự cố gần đây nhất hay không, điều này cho thấy tại sao Nga phải đưa các dự án này lên kệ. Chỉ tổ lãng phí tiền bạc", - ông Billingslea viết trên Twitter.

Đây là những lời bình luận của ông về một bài báo trên tạp chí Forbes, trong đó đưa ra tài liệu cho rằng lý do khiến bức xạ nền gần đây gia tăng có thể là vì thử nghiệm của một trong những tên lửa này. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, Tiến sĩ Khoa học Lịch sử Alexei Podberezkin - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự tại MGIMO - đã nhận xét về tuyên bố của Billingslea. 

Ông Podberezkin lưu ý rằng mối quan tâm của Hoa Kỳ về chi tiêu quốc phòng của Nga "giả tạo và ngu ngốc", đồng thời lưu ý rằng trên thực tế Hoa Kỳ đang lo lắng về điều khác.

"Liên quan đến các hệ thống vũ khí mới, bao gồm Burevestnik, đây là những hệ thống thay đổi cán cân chiến lược khá rõ nét. Chúng làm mất giá trị nhiều chương trình của Mỹ liên quan đến nỗ lực tiến hành cuộc tấn công đầu tiên” - ông Podberezkin nhận định. 

Theo ông  Podberezkin, trong hệ thống Burevestnik, tên lửa có tầm bắn không giới hạn, nghĩa là nó có thể bay từ bất kỳ hướng chiến lược nào. Điều này có nghĩa là các hệ thống phòng không và tên lửa do Mỹ tạo ra trong 25 năm qua và đã tiêu tốn hàng chục tỷ đô la đang mất đi giá trị.