WHO sẽ phân phối 237 triệu liều vắc-xin theo chương trình COVAX

(PLVN) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 2/3 thông báo, dự kiến đến cuối tháng 5/2021, sẽ có 237 triệu liều vắc-xin COVID-19 được phân phối tới 142 nước tham gia chương trình này của Liên hợp quốc (LHQ).
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Theo Reuters, số vắc-xin trên do hãng dược AstraZeneca và Viện huyết thanh Ấn Độ sản xuất sẽ được phân phối làm 2 đợt, với đợt đầu tiên trong tháng 2-3, và đợt 2 trong tháng 4-5/2021. 

"Thời hạn này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm các yêu cầu quản lý quốc gia, nguồn cung cấp, kế hoạch phân phối và tiêm chủng quốc gia đã được phê duyệt", tuyên bố cho biết.

Đây được xem là bước tiếp theo trong chương trình cung cấp vắc-xin COVID-19 cho các nước nghèo và thu nhập thấp do WHO tài trợ.

Sáng kiến COVAX ra đời trong năm 2020 lấy cảm hứng từ các chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa bệnh Ebola ở Tây Phi.Đồng chỉ đạo COVAX có Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI), Liên minh vì đổi mới phòng chống dịch bệnh (CEPI) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Về lộ trình vắc-xin, mục tiêu của COVAX là phân phối 2 tỉ liều trước cuối năm 2021, trong đó 50% dành cho 92 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.