Quy định chặt chẽ việc kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

(PLVN) -  Đây là ý kiến được các đại biểu nhấn mạnh tại phiên họp của Quốc hội sáng 21/5, khi thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung cuộc họp sáng 21/5. (Ảnh: TTXVN).

Cần tạo sự linh hoạt trong thuê xe theo hợp đồng

Một nội dung được nhiều đại biểu đề cập là quy định liên quan đến loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn Điện Biên) dẫn khoản 10 Điều 56 dự thảo Luật quy định: đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký hợp đồng vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Điều đó có nghĩa là mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất.

Đại biểu nhìn nhận, quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng núp dưới bóng xe hợp đồng để kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định. Tuy nhiên, việc này lại đang vô tình làm hạn chế mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng dưới 10 chỗ thông qua các nền tảng gọi xe trực tuyến.

Theo quan điểm của Đại biểu, mô hình này mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, vì nó có thể tối đa hóa số lượng người di chuyển trong một chuyến đi, do đó sẽ giúp giảm đáng kể lưu lượng xe lưu thông trên đường, góp phần giảm áp lực đối với cơ sở hạ tầng và giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn giao thông. Ngoài ra, mô hình này cũng sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Do đó, Đại biểu đề nghị rà soát và điều chỉnh khoản 10 Điều 56 theo hướng vừa kiểm soát tình trạng “xe dù, bến cóc”, nhưng vẫn tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ được hoạt động.

Đại biểu Tạ Thị Yên phát biểu tại phiên họp.(Ảnh: Quochoi.vn)

Đồng quan điểm, Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) đề nghị chỉnh lý khoản 10 Điều 56 dự thảo Luật theo hướng quy định chỉ có ô tô khách mới phải thực hiện hợp đồng vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, bao gồm cả người lái xe. Còn các loại xe ô tô chở người không phải là ô tô khách thì chỉ quy định là có hợp đồng vận tải bằng giấy hoặc điện tử mà không có giới hạn về việc thuê cả chuyến hay không để tạo sự linh hoạt trong việc triển khai trên thực tế.

Trong khi đó, Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, thực tế phát sinh việc kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng về bản chất kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, chở khách di chuyển thường xuyên, hàng ngày, cùng một điểm đến và điểm đi. Nhận định việc này tác động tiêu cực đến việc thực thi pháp luật, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự, an toàn giao thông, Đại biểu đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Có chế tài xử phạt nghiêm các vi phạm

Khoản 7 Điều 72 dự thảo Luật quy định UBND tỉnh căn cứ vào loại bến xe ô tô để định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô theo quy định của pháp luật về giá. Băn khoăn về quy định này, Đại biểu Lã Thanh Tân (Đoàn TP Hải Phòng) cho rằng việc Nhà nước định giá dịch vụ xe ra, vào bến chỉ phù hợp với giai đoạn trước đây, khi các bến xe thuộc sở hữu nhà nước. “Thực tế, tình trạng hành khách không vào bến xe mà đứng ngoài đường để đón xe hoặc hẹn lái xe ra đón ngày càng tăng. Nguyên nhân chính là do bến xe chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng dịch vụ đối với hành khách. Vì vậy, cần để các bến xe căn cứ vào chất lượng của mình để công bố giá dịch vụ xe ra, vào bến”, Đại biểu nói và đề nghị nghiên cứu, chỉnh lý cho phù hợp.

Đại biểu Lã Thanh Tân phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Quochoi.vn)

Thống nhất với quy định “đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị kinh doanh dịch vụ đại lý bán vé không được tổ chức đón, trả khách tại địa điểm đặt đại lý bán vé, trừ trường hợp đại lý bán vé được đặt tại bến xe khách” tại dự thảo Luật; Đại biểu Dương Khắc Mai chỉ rõ, thực tế hiện nay, việc thực thi quy định này chưa thực sự nghiêm; vẫn xảy ra việc các đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị kinh doanh dịch vụ đại lý bán vé tổ chức đón, trả khách tại địa điểm đặt đại lý bán vé, đặc biệt là đối với những nơi có bến xe cách xa trung tâm.

Điều đó đã tạo nên tình trạng giao thông lộn xộn và nguy cơ mất an toàn. “Như vậy, ngoài việc quy định một cách rõ ràng tại khoản này thì vấn đề tổ chức thực thi pháp luật phải được đề cao và có các chế tài xử phạt vi phạm nghiêm minh để bảo đảm an toàn, trật tự và đem lại hiệu quả trong thực tiễn thi hành Luật”, Đại biểu nêu ý kiến.

Đọc thêm