Quy hoạch để sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Xây dựng mới phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, từ nay đến năm 2030, sân bay Phú Quốc tiếp tục là cảng hàng không quốc tế đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Cảng có thể khai thác tàu bay B747, B787, A350 và tương đương với phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CATI đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh. Tầm nhìn đến năm 2050, cảng này sẽ đạt công suất 18 triệu hành khách mỗi năm và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Về nhà ga hành khách, từ nay đến năm 2030 giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách mỗi năm, phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế. Song song đó, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách mỗi năm và có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách này khi có nhu cầu.

Nhà khách VIP được quy hoạch kết hợp với khai thác hàng không chung tại khu vực Tây Nam của cảng. Nhà ga này sẽ dùng để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay giữ nguyên nhà ga T1, mở rộng nhà ga hành khách T2 bảo đảm công suất khai thác tăng từ 6 triệu hành khách mỗi năm lên khoảng 14 triệu hành khách mỗi năm.

Từ nay đến năm 2030, sân bay Phú Quốc cũng được quy hoạch mở rộng khu nhà ga hàng hóa hiện hữu với diện tích khu đất khoảng 10.000 m2, bảo đảm công suất 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, ga hàng hóa sân bay Phú Quốc tiếp tục được mở rộng để bảo đảm công suất 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Về đường băng, từ nay đến năm 2030, sân bay phải thực hiện kéo dài đường băng hiện hữu từ 3.000m lên 3.300m và giữ nguyên chiều rộng 45m. Đồng thời, quy hoạch đường băng số hai cách tim đường băng hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m, với kích thước dài 3.300m, rộng 45m khi có nhu cầu.Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phú Quốc giữ nguyên cấu hình đường băng đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.

Sân bay này cũng được bố trí thêm 30 vị trí đỗ máy bay cho giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 số vị trí đỗ máy bay tăng lên 45.

Về nhu cầu sử dụng đất, sân bay Phú Quốc dự kiến có diện tích trên 1.000 ha. Như vậy, địa phương cần phải bố trí thêm khoảng 198ha.

Đọc thêm