Rút giấy phép đầu tư dự án cáp treo Mẫu Sơn: Sở KH&ĐT Lạng Sơn bị kiện đòi bồi thường 100 tỷ đồng

(PLO) - Liên quan đến việc rút giấy phép đầu tư dự án cáp treo tại khu du lịch Mẫu Sơn, chủ đầu tư đã khởi kiện Sở KH&ĐT Lạng Sơn ra tòa. 

Khu vực đỉnh núi Mẫu Sơn

Khu vực đỉnh núi Mẫu Sơn

Tòa thụ lý vụ án

Ngày 28/11/2017, TAND tỉnh Lạng Sơn đã thụ lý Vụ án hành chính số 26/2017/TLST-HC về khiếu kiện quyết định hủy bỏ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCN ĐKĐT). Người khởi kiện là CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn; người bị kiện là Giám đốc Sở KH&ĐT Lạng Sơn và Sở KH&ĐT Lạng Sơn.

Dự án Khu vui chơi giải trí và Du lịch sinh thái Núi Tuyết Mẫu Sơn (gọi tắt là Dự án Mẫu Sơn) do CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng, trong đó có hạng mục xây dựng hệ thống cáp treo dài 5,7 km. Dự án đã được khởi công và bắt đầu triển khai từ đầu tháng 12/2016.

Tuy nhiên, sau 10 tháng kể từ ngày dự án được cấp phép thì ngày 4/8/2017, Sở KH&ĐT Lạng Sơn ban hành Quyết định số 69/QĐ-SKHDT về việc hủy bỏ GCN ĐKĐT nói trên.

CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn đã lập tức làm thủ tục khiếu nại ngay sau khi nhận được quyết định này, nhưng Sở KH&ĐT Lạng Sơn đã bác bỏ toàn bộ nội dung khiếu nại bằng Quyết định số 102/QĐ-SKHĐT ngày 6/10/2017. 

Về phía chủ đầu tư, đại diện CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn cho rằng hai Quyết định trên vi phạm cả về hình thức lẫn nội dung. Theo đó, Sở KH&ĐT Lạng Sơn viện dẫn không đúng quy định pháp luật, xác định sai đối tượng và tùy tiện quy định thêm tài liệu không có trong luật.

Đến ngày 27/11/2017, Sở này tiếp tục ra văn bản quyết định chấm dứt hoạt động đối với Dự án Mẫu Sơn (Quyết định 124/QĐ-SKHĐT). Theo tìm hiểu, lý do mà Sở KH&ĐT Lạng Sơn đưa ra là “dự án chậm tiến độ so với tiến độ quy định tại Quyết định số 1979/QĐ-UBND ngày 25/10/2016”. Ngoài ra Sở này còn cho rằng chủ đầu tư không đủ tiềm lực tài chính thực hiện dự án. Tuy nhiên, đại diện CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn đã bác bỏ những nội dung trên và quyết định khởi kiện ra tòa.

Doanh nghiệp đòi bồi thường

Ông Nguyễn Việt Phương, Giám đốc CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn cho biết nếu cộng cả chi phí đã đầu tư và thiệt hại mà Công ty phải bồi thường cho các đối tác do dự án bị chấm dứt hoạt động, Công ty sẽ yêu cầu Tòa án tuyên Sở KH&ĐT Lạng Sơn bồi thường thiệt hại khoảng hơn 100 tỷ đồng.

Đề cập đến lý do dự án chậm tiến độ mà Sở KH&ĐT Lạng Sơn đưa ra, ông Phương cho biết: “Đến đầu tháng 4/2017, dự án vẫn được đánh giá là bám sát tiến độ. Kể từ đó đến ngày công văn thông báo kết quả rà soát (156/TB-SKHĐT ngày 25/07/2017) được ban hành,  tỉnh không hề có một văn bản hay cuộc họp nào nhắc nhở về tiến độ thực hiện dự án”.

Ông Phương cũng cho rằng, việc chậm trễ xảy ra do UBND tỉnh Lạng Sơn trì hoãn phê duyệt quy hoạch 1/500 mà chủ đầu tư đã lập và được Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn thẩm định, dù Công ty đã nhiều lần thúc giục. Quyết định phê duyệt này là căn cứ quan trọng để DN trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng và triển khai các bước tiếp theo của dự án. Đối với những diện tích đất Công ty đã ứng tiền đền bù giải phóng mặt bằng và đã chi trả cho các hộ dân, đến nay tỉnh Lạng Sơn vẫn không ký cho DN thuê đất mặc dù DN đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án (27/11/2017), Sở KH&ĐT Lạng Sơn cũng đồng thời ra công văn đề nghị xem xét cho một DN khác nghiên cứu lập quy hoạch 1/500, lập đề xuất đầu tư xây dựng Khu du lịch tâm linh, tham quan, nghỉ dưỡng và cáp treo tại khu du lịch Mẫu Sơn.

Trong công văn kể trên có chi tiết yêu cầu “lựa chọn địa điểm thực hiện dự án không trùng lấn với các dự án khác đang triển khai tại khu vực trên”. Tuy nhiên, được biết trong vị trí quy hoạch dự kiến của đơn vị này vẫn có khu vực Phặt Chỉ cũng như đỉnh Mẫu Sơn - những điểm đã nằm trong quy hoạch chi tiết do CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn lập.

Đến ngày 4/12/2017, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản truyền đạt ý kiến của ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đồng ý chủ trương cho đơn vị này nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án như đã nêu trên.

Cùng chuyên mục
Dòng máy bay Boeing 737 Max.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cho phép nhập khẩu máy bay Boeing 737 Max

(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép tàu bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến lãnh thổ Việt Nam, đồng thời triển khai quy trình cấp công nhận Giấy chứng nhận cho loại tàu bay B737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

Đọc thêm