Sắp thông tin chi tiết về 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam

(PLVN) - 3/11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông triển khai theo hình thức đầu tư công đã khởi công trên thực địa. 8 dự án còn lại đầu tư theo hình thức đối tác công  - tư (PPP) dự kiến sẽ trình dự toán vào trung tuần tháng 3 năm nay.


Ngoài ngân sách nhà nước đầu tư, cao tốc Bắc - Nam phải huy động hơn 63.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách.
Ngoài ngân sách nhà nước đầu tư, cao tốc Bắc - Nam phải huy động hơn 63.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách.

Đến thời điểm này, siêu dự án cao tốc Bắc - Nam đã tiến hành động thổ thi công tại 2 đoạn (Cam Lộ - La Sơn; Cao Bồ - Mai Sơn) và đường dẫn đầu cầu Mỹ Thuận 2. Công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các dự án thành phần nói trên cơ bản xong, riêng phần cầu chính của cầu Mỹ Thuận 2 do tính chất đặc biệt nên thời gian thiết kế phải kéo dài, nhưng dự kiến sẽ “chốt” trong quý II/2020.

“Tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật có chậm so với kế hoạch ban đầu do thiết kế kỹ cao tốc gồm nhiều hạng mục, công trình; không ít hạng mục, công trình phải tiến hành thỏa thuận, lấy ý kiến của địa phương nên mất thêm thời gian. Chưa kể quá trình lập hồ sơ thiết kế từng dự án do nhiều đơn vị Tư vấn thực hiện nên việc kiểm soát chất lượng hồ sơ để đảm bảo tính thống nhất cũng đòi hỏi phải có thời gian”, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.

Đến thời điểm này, trên tuyến, các đại diện chủ đầu tư đã nhận bàn giao mặt bằng, tổ chức cho nhà thầu thi công. Cụ thể, đoạn Cao Bồ  - Mai Sơn, chủ đầu tư (Sở GTVT Ninh Bình) đã nhận 11,7/15,2 km, PMU đường Hồ Chí Minh được các địa phương bàn giao 75/98 km thuộc đoạn Cam Lộ - La Sơn...

Được biết, hết năm 2019, 10/11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam được cấp hơn 5.100 tỷ đồng vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, và đã giải ngân hết. Năm nay, 8/11 dự án được bố trí trên 4.700 tỷ, đến nay đã giải ngân hơn 40%.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 dài hơn 6km, tổng mức đầu tư khoảng 5.003 tỷ đồng, do PMU7 làm đại diện chủ đầu tư.
 Dự án cầu Mỹ Thuận 2 dài hơn 6km, tổng mức đầu tư khoảng 5.003 tỷ đồng, do PMU7 làm đại diện chủ đầu tư.

Riêng 8 dự án PPP (Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) đến thời điểm này, các PMU thuộc Bộ GTVT đã hoàn thành việc trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật; hơn 40 km cuối cùng thuộc dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng đã chỉ đạo đơn vị Tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ và thẩm định xong trong đầu tháng 3/2020.

Về dự toán, các PMU là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 8 dự án nói trên sẽ trình trong trung tuần tháng 3 này. Bộ GTVT dự kiến phê duyệt dự toán trong tháng 3 năm nay để làm căn cứ thực hiện và sẽ hoàn thành công tác sơ tuyển nhà đầu tư cho các dự án này cùng thời điểm.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ban hành Chỉ thị 11/CT-TTg trong đó giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính… nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về việc chuyển đổi từ đầu tư PPP sang đầu tư công đối với các dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó có các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông; xem xét việc áp dụng chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, báo cáo Chính phủ trước ngày 15/3 để báo cáo cấp có thẩm quyền.

Đọc thêm