SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý 1/ 2021

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - SCG vừa công bố kết quả kinh doanh trong Quý 1 năm 2021 với lợi nhuận tăng nhờ vào các sản phẩm giá trị gia tăng cao, và doanh thu từ dịch vụ cung cấp giải pháp cho nhu cầu làm việc tại nhà. 
SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý 1/ 2021 ảnh 1
 

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG, chia sẻ kết quả hoạt động chưa kiểm toán của tập đoàn trong Quý 1/2021 với doanh thu bán hàng đạt 93.897 tỷ đồng (4.034 triệu USD), tăng 26% so với quý trước, nhờ vào sự cải thiện hoạt động kinh doanh ở tất cả nhóm ngành. Trong khi đó, lợi nhuận trong kỳ đạt 11.472 tỷ đồng (493 triệu USD), tăng 85% so với quý trước.

Kết quả này có được nhờ vào sự tăng trưởng doanh thu bán hàng ngành hoá dầu sau khi hoàn thiện quá trình bảo trì định kỳ nhà máy Map Ta Phut Olefins (MOC) trong Quý 4/2020, khởi đầu giai đoạn 2 của dự án mở rộng công suất nhà máy MOC, mức cầu bình ổn trên phạm vi toàn cầu và thu nhập trên nguồn vốn chủ sở hữu gia tăng. Tăng trưởng quý cũng được thúc đẩy từ nhu cầu thời vụ trong ngành Xi măng -Vật liệu xây dựng và ngành Bao bì nhờ tích cực mở rộng danh mục đầu tư hạ nguồn và củng cố nhóm khách hàng đa dạng hiện tại.

Tính theo năm, doanh thu bán hàng tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trong kỳ tăng 114%, chủ yếu nhờ vào việc mở rộng các sản phẩm Hóa dầu và thu nhập vốn chủ sở hữu tăng.

Trong Quý 1/2021, doanh thu từ các Sản phẩm Giá trị Gia tăng cao (High Value Added - HVA) của SCG đạt 31.904 tỷ đồng (1.371 triệu USD), chiếm 34% tổng doanh số bán hàng. Ngoài ra, Phát triển các Sản phẩm Mới (New Products Development - NPD) và các Giải pháp Dịch vụ (Service Solution) như Giải pháp Năng lượng Mặt trời và các Giải pháp Thông minh và Chuyên sâu, chiếm 13% và 5% tổng doanh số bán hàng.

SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý 1/ 2021 ảnh 2

Tuân thủ chiến lược ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị minh bạch), SCG còn tìm kiếm các hướng phát triển các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp sáng tạo áp dụng triết lý kinh tế tuần hoàn trong các nhóm ngành y tế và chăm sóc sức khỏe, và xe điện (Electric Vehicles - EV).

Bên cạnh đó, doanh thu của SCG từ các đơn vị kinh doanh khác ngoài Thái Lan, cùng với doanh thu xuất khẩu từ Thái Lan đạt 39.311 tỷ đồng (1.689 triệu USD) trong Quý 1/2021, tương đương 42% tổng doanh số bán hàng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Tại khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan), doanh thu bán hàng của SCG trong Quý 1/2021 ghi nhận tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, lên đến 1.067 triệu USD, chiếm 26% tổng doanh thu bán hàng của tập đoàn. Doanh thu này bao gồm doanh số bán hàng sản xuất từ các cơ sở kinh doanh thuộc các nước ASEAN và hàng nhập khẩu từ Thái Lan.

Tính đến ngày 31/3/2021, tổng giá trị tài sản của tập đoàn lên đến 25.542 triệu USD, trong khi tổng tài sản của SCG tại khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) là 9.661 triệu USD, chiếm 38% tổng tài sản hợp nhất của SCG.

Dựa trên báo cáo Quý 1/2021, SCG tại Việt Nam sở hữu khối tài sản trị giá 116.878 tỷ đồng (5.062 triệu USD), tăng 41% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ ngành Hoá dầu. Tập đoàn ghi nhận Doanh thu bán hàng Quý 1/2021 đạt 8.206 tỷ đồng (356 triệu USD), tăng 34% so với cùng kỳ, chủ yếu từ ngành Kinh doanh Bao bì (VKPC), Hóa dầu (TPC) và xuất khẩu Thái Lan.

Về hoạt động kinh doanh, SCG đang mở rộng hợp tác với các đối tác địa phương. Vào tháng 2/2021, SCGP đã phối hợp với Công ty Cổ phần Sản xuất Nhựa Duy Tân để cung cấp các sản phẩm phôi PET, chai nhựa, nắp đậy và các sản phẩm nhựa công nghiệp cho các công ty đa quốc gia và các thương hiệu FMCG trong nước.

Cùng với Nhựa Duy Tân, SCG sẽ nâng cấp công nghệ, xây dựng thương hiệu và phát triển nguồn nhân lực địa phương. Đối với mảng kinh doanh gạch ốp lát, SCG và Prime Group đã xuất khẩu thành công sản phẩm gạch ốp lát mang nhãn hiệu “Sản xuất tại Việt Nam” ra thị trường thế giới.

Hiện tại, SCG sở hữu 103 sản phẩm được xếp loại SCG Green Choice và dự kiến sẽ tăng lên 135 sản phẩm trong năm nay. Các sản phẩm này góp phần giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên và tiêu thụ năng lượng, cũng như kéo dài tuổi thọ sử dụng, mang đến các lựa chọn thay thế cho nhóm người tiêu dùng có ý thức về môi trường. Trong Quý 1/2021, doanh thu từ các sản phẩm SCG Green Choice chiếm 35.104 tỷ đồng (1.508 triệu USD), tương đương 37% tổng Doanh số từ Bán hàng.

SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý 1/ 2021 ảnh 3

Ngành Xi măng - Vật Liệu Xây dựng cung cấp các giải pháp Xây dựng Xanh của CPAC bao gồm các công nghệ kỹ thuật số nhằm đa dạng hoá các tiêu chuẩn xây dựng của Thái Lan theo hướng thân thiện với môi trường từ đầu đến cuối (như CPAC Drone, In 3D CPAC,…).

Bên cạnh đó, SCG đã tăng cường sử dụng năng lượng mặt trời trong các quy trình sản xuất của doanh nghiệp. Trong năm 2020, tổng năng lượng mặt trời tiêu thụ của tập đoàn là 88.125 MWh. Từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2021, tổng lượng điện là 14.769 MWh. Tương tự, việc sử dụng nhiên liệu thay thế của SCG nhằm tuân theo Sáng kiến Không dùng than (Zero Coal Initiative) của tập đoàn. Năm 2020, khối lượng nhiên liệu thay thế là 14,3%. Từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2021, tỷ trọng này tăng lên 16,0%.

Ngành Xi măng - Vật Liệu Xây dựng tăng trưởng thông qua các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp bền vững, phù hợp với định hướng chiến lược ESG. Điển hình như “giải pháp Xây dựng Xanh” của CPAC bao gồm các công nghệ kỹ thuật số nhằm đa dạng hoá các tiêu chuẩn xây dựng của Thái Lan theo hướng thân thiện với môi trường từ đầu đến cuối. Điều này có thể thực hiện dựa vào Giải pháp xây dựng CPAC bao gồm CPAC BIM, CPAC Drone, In 3D CPAC và Smart Structure CPAC. Các giải pháp này sẽ giúp chuyển đổi khoảng 10 - 20% chất thải xây dựng thành tài nguyên công cộng (khái niệm chất thải thành tài nguyên).

SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý 1/ 2021 ảnh 4

Hệ thống Mái Năng lượng Mặt trời SCG mang lại giải pháp tiết kiệm nhiên liệu cho chủ nhà.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn triển khai giải pháp Mái Năng lượng Mặt trời SCG (SCG Solar Roof Solution) cho phân khúc nhà ở dân dụng và thương mại như các nhà ở tư nhân hay doanh nghiệp cá thể có nhu cầu tiêu thụ điện năng trong ngày. Mục tiêu Doanh số bán hàng thu về 4.615 tỷ đồng (20 triệu USD) trong năm 2021 sẽ giúp cắt giảm chi phí điện năng và cung cấp nguồn năng lượng sạch cho người tiêu dùng. Gần đây, Nền tảng Giải pháp EV (EV Solution Platform) đã được ra mắt nhằm hỗ trợ nhu cầu về xe điện tại Thái Lan.

Cùng chuyên mục
Dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh, cơ hội cho các DN bứt phá để phát triển.

Quý I/2021, lợi nhuận sau thuế của BSR vượt 113% kế hoạch năm

(PLVN) - Giá dầu tăng cùng nỗ lực duy trì hiệu quả hoạt động tốt nhất, đặc biệt việc minh bạch thông tin, quản trị DN là điểm cộng để ngay trong quý I/2021, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) có được kết quả lợi nhuận sau thuế vượt 113% kế hoạch năm.

Đọc thêm