Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang hoàn thiện các quy trình thực hiện dự án đầu tư tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính.
Đây là dự án đã được Bộ GTVT cho phép lập Dự án đầu tư tuyến đường đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam, Ninh Bình. Bộ GTVT cũng đã giao cho Tổng cục Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và hoàn thiện các quy trình thực hiện dự án.
Dự án đầu tư tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính bắt đầu nút giao giữa trục kinh tế phía Nam với đường Vành đai 4 và kết thúc tại cầu Trường Yên thuộc địa phận xã An Sinh, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Nình, tổng chiều dài 78 km, đi qua địa phận 4 tỉnh thành là Hà Nội, Hà Nam, Hòa Bình, Ninh Bình.
Dự kiến tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính sẽ xây dựng đường ô tô cấp II theo TCVN4054-05; tốc độ thiết kế 100km/h, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe.
Hiện tại, có 3 phương án đang được tính đến để hoàn thành tuyến đường là: Phương án 1: Đi theo hướng đường ĐT477B. Tuy nhiên, phương án này lại đi qua khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, cần thỏa thuận với nhiều cơ quan, bổ sung kinh phí cho giải pháp bảo vệ khu bảo tồn. Phương án này có tổng dự toán khoảng 3.400 tỷ đồng.
Phương án 2 là đi theo phía Bắc núi Đồng Quyển. Nhưng phương án này ảnh hưởng đến vùng đệm khu Vân Long, tuyến dài hơn, phân bổ mạng không hợp lý bằng phương án 1, kinh phí xây dựng lớn hơn. Phương án này có tổng dự toán khoảng 3.500 tỷ đồng.
Phương án 3 đi tránh về hướng Tây, tuyến dài hơn trên 6km, khối lượng công trình, giải phóng mặt bằng lớn. Phương án này có tổng dự toán lên đến 4.300 tỷ đồng.
H.P.