Sẽ thu hồi vốn… dự án giao thông chậm triển khai

 Trong năm 2012, vốn đầu tư xây dựng cơ bản tổng cộng toàn ngành (do Bộ GTVT trực tiếp quản lý) thực hiện 36.919 tỷ đồng, giải ngân 39.524,9 tỷ đồng. Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, trong năm 2013, các dự án sẽ được rà soát các danh mục đầu tư trên cơ sở đó xây dựng danh mục và thứ tự ưu tiên đối với các dự án trọng điểm cần hoàn thành sớm.

Trong năm 2012, vốn đầu tư xây dựng cơ bản tổng cộng toàn ngành (do Bộ GTVT trực tiếp quản lý) thực hiện 36.919 tỷ đồng, giải ngân 39.524,9 tỷ đồng. Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, trong năm 2013, các dự án sẽ được rà soát các danh mục đầu tư trên cơ sở đó xây dựng danh mục và thứ tự ưu tiên đối với các dự án trọng điểm cần hoàn thành sớm.

Khắc phục tình trạng chậm tiến độ Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.  Ảnh: MH
Khắc phục tình trạng chậm tiến độ Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: MH

Hạn chế tối đa dự án mới

Năm 2012, Bộ GTVT đã khởi công 38 công trình do Bộ quản lý; 80 công trình giao thông của các địa phương, hoàn thành 76 công trình do Bộ quản lý; 131 công trình của các địa phương. Nhiều công trình, dự án tiến độ đạt và vượt kế hoạch (đường vành đai 3 giai đoạn 2 Thành phố Hà Nội, đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình, Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (gói thầu số 1), Cầu Nhật Tân, Cầu Bến Thủy II, cầu Rạch Chiếc, các cầu vượt nhẹ tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Cảng hàng không Phú Quốc). Đã từng bước khắc phục tình trạng chậm tiến độ các dự án: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đường Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Dự án mở rộng Quốc lộ 51... 

Theo thông tin từ Bộ GTVT cho biết, trong năm 2013, các dự án sẽ được rà soát các danh mục đầu tư trên cơ sở đó xây dựng danh mục và thứ tự ưu tiên đối với các dự án trọng điểm cần hoàn thành sớm bao gồm các tuyến đường bộ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, các tuyến đường trục và các sân bay bến cảng đường sắt có ý nghĩa quan trọng đối với hội nhập kinh tế quốc tế trình Chính phủ trong quý II năm 2013.

Bộ GTVT sẽ hạn chế tối đa khởi công dự án mới sử dụng vốn ngân sách nhà nước; kiên quyết điều chuyển hoặc thu hồi vốn đầu tư đối với các công trình, dự án chậm triển khai, không hiệu quả, phân bổ vốn và sử dụng không đúng đối tượng; chủ động rà soát, điều hòa, điều chỉnh vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ năm 2013 trong phạm vi quản lý để tập trung vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn ODA, tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm chất lượng, hiệu quả công trình...

“Chúng ta vẫn thường khen lẫn nhau..”

Chỉ đạo công tác ngành GTVT năm 2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết: “Năm 2013, nguồn vốn cho ngành giao thông chỉ khoảng 20.000 tỷ vì thế, Bộ GTVT phải kêu gọi nguồn vốn đầu tư xã hội hóa BT, BOT và đề nghị các bộ ngành có giải pháp về vốn. Những dự án khởi công và hoàn thành năm 2013 cần tập trung nguồn lực để hoàn thiện”.

"Là người quản lý trực tiếp, tôi thấy chúng ta thường khen nhau. Nhưng chúng ta phải thấy rằng vẫn còn rất yếu kém cả về chất lượng và hiệu quả, tiến độ. Chúng ta cần phải phân tích xem ban nào, chủ đầu tư nào làm tốt hơn, vì sao họ lại tốt hơn như vậy" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Năm "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông"

Năm 2013, ngành GTVT tiếp tục thực hiện “Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”, quyết liệt các giải pháp trước mắt và lâu dài để kiềm chế tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, giảm từ 5-10 % số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương. Lấy Năm An toàn giao thông 2013 là năm "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông".

PV

Đọc thêm