Ngày 12/3/2025, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành công văn gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Công văn nêu rõ, thời gian qua, phương tiện thông tin đại chúng phản ánh trên thị trường đang có một số sản phẩm đồ chơi trẻ em như Baby Three có in hình giống “đường lưỡi bò” được kinh doanh theo hình thức truyền thống và trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiktokshop, mạng xã hội Facebook.
Trước tình hình trên, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phối hợp với các sàn thương mại điện tử và nắm bắt tình hình trên địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Baby Three là đồ chơi thú nhồi bông của Trung Quốc, ra mắt lần đầu tháng 5/2024 dưới hình thức hộp bí mật. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt, “gây sốt” trên thị trường.
Mới đây, sản phẩm này bất ngờ bị cộng đồng mạng kêu gọi “tẩy chay”. Sự việc bắt đầu khi đại diện một số thương hiệu thông báo dừng việc nhập khẩu và bán búp bê Baby Three, do phát hiện Baby Three “Thỏ thị trấn ver 2” có xuất hiện hình ảnh nhạy cảm, giống “đường lưỡi bò” trong phần thể hiện graffiti bọng mắt, nước mắt.