Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ tiếp tục phát triển toàn diện và bền vững

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tựu quan trọng để tạo đà cho các năm học tiếp theo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Sở GD&ĐT
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Sở GD&ĐT

Những thành tích đáng nể

Trong năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh Phú Thọ tiếp tục ghi nhận nhiều thành tựu tích cực và toàn diện. Mạng lưới các trường và lớp học được tổ chức và phát triển một cách hợp lý. Tỉ lệ kiên cố hóa các trường và lớp học đã đạt đến 91,16%, trong khi tỷ lệ các trường đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia chiếm 91,12%. Đội ngũ giáo viên cũng đạt được tỷ lệ gần 89%, với 25% trong số họ đạt tiêu chuẩn cao hơn.

Chất lượng giáo dục tại Phú Thọ vẫn tiếp tục đứng đầu trong cả nước. Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, Phú Thọ đã xếp hạng thứ 8 trong số 63 tỉnh và thành phố, với điểm trung bình cao nhất trên toàn quốc.

Đặc biệt, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 năm 2023, tỉnh Phú Thọ đã xuất sắc giành được tổng cộng 56 giải thưởng, trong đó có ba giải Nhất. Đáng chú ý, một học sinh đã đoạt Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Vật lí Châu Âu, một học sinh đã đạt Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương và một học sinh đã được lựa chọn để tham gia Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế. Đây đã là năm thứ 5 liên tiếp mà Phú Thọ có học sinh đạt giải trong các cuộc thi Olympic quốc tế, và cũng là năm có thành tích cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh –TUV, Giám đốc Sở GD-ĐT trao Bằng khen UBND tỉnh cho bốn tập đạt thành tích xuất sắc
Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh –TUV, Giám đốc Sở GD-ĐT trao Bằng khen UBND tỉnh cho bốn tập đạt thành tích xuất sắc

Đồng thời, ngành Giáo dục của tỉnh Phú Thọ đã liên tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục chuyên môn, đồng thời tiếp tục đảm bảo chất lượng phổ cập giáo dục, đẩy lùi dần tình trạng mù chữ. Tinh thần hưởng ứng trong các cuộc thi và sân chơi đã mang lại thành tích ấn tượng. Ví dụ, trong Cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" năm 2022, Phú Thọ đã xếp hạng thứ 2/63 tỉnh và thành phố trên cả nước về số lượng giáo viên và học sinh tham gia, đồng thời đạt được chất lượng tốt nhất.

Chất lượng và số lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tại các cấp càng ngày càng được cải thiện, đáp ứng được các yêu cầu của việc đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW và thực hiện Chương trình và Sách giáo khoa Giáo dục phổ thông năm 2018.

Trong năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc và được UBND tỉnh tặng Bằng khen, đồng thời được bình chọn là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ trong năm 2022.

Thành công trong lĩnh vực giáo dục của tỉnh Phú Thọ không chỉ là kết quả của sự cống hiến và đam mê của các giáo viên, mà còn là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của từng học sinh.

Đó cũng là kết quả của sự quan tâm của cấp uỷ và chính quyền từ tỉnh xuống đến cơ sở, cũng như sự đồng thuận và ủng hộ của toàn bộ tầng lớp Nhân dân. Hơn nữa, thành tựu này cũng phản ánh sự vận dụng sáng tạo và khả năng tìm ra hướng đi đúng đắn trong việc chỉ đạo và quản lý của Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ.

Chiến lược cho phát triển

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, các trường học tại tỉnh Phú Thọ đang đặt ra những mục tiêu cao hơn cho năm học mới. Những mục tiêu này bao gồm việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, và bồi dưỡng những tài năng xuất sắc. Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đã đề xuất một loạt giải pháp chiến lược nhằm nâng cao tổng thể chất lượng giáo dục.

Cụ thể, Sở đã tiến hành kiểm tra và sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, ký thêm hợp đồng với một số giáo viên bổ sung để đảm bảo tuân thủ mọi quy định về số lượng giáo viên trong mỗi lớp học và cơ cấu bộ môn ở các cấp học, đồng thời điều chỉnh chúng một cách hợp lý. Điều này nhằm đảm bảo rằng hệ thống giáo dục của tỉnh Phú Thọ sẽ phát triển và hoàn thiện một cách toàn diện.

Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đang tập trung vào việc cải thiện tổ chức tập huấn và đào tạo cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình Giáo dục Phổ thông Mới (GDPT mới). Đồng thời, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh về việc ban hành Đề án phát triển Trường Trung học phổ thông Chuyên Hùng Vương trong giai đoạn từ 2022 đến 2030, với mục tiêu dẫn đầu là đến năm 2040.

Mặt khác, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác kiểm định chất lượng, đồng thời kết hợp với việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Các trường sẽ tiến hành tổ chức các kỳ thi khảo sát chất lượng và duy trì sự công bằng, khách quan trong quá trình tuyển sinh vào lớp 10. Đặc biệt, các kỳ thi năm học 2023 – 2024 sẽ được tổ chức với sự đảm bảo an toàn và chất lượng.

Sở tiếp tục triển khai quyết liệt và đồng bộ hóa các giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021- 2025. Tích cực và chủ động thực hiện các giải pháp đồng bộ và quyết liệt trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020-2025.

Sở sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tập trung vào giáo dục những mũi nhọn, và hạn chế sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các vùng và miền. Chúng ta cũng sẽ chỉ đạo việc đảm bảo hài hoà giữa mục tiêu "dạy chữ," "dạy người," và "dạy nghề," và xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương, an toàn, thân thiện và bình đẳng trong các cơ sở giáo dục.

Sở cũng sẽ thực hiện một cách hiệu quả Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục và tiếp tục nỗ lực để loại bỏ hoàn toàn mù chữ ở tất cả cấp học đã được công nhận. Sở sẽ rà soát lại công tác thi đua - khen thưởng và củng cố công tác thanh tra và kiểm tra. Nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế và đóng vai trò trung tâm trong vùng Trung du miền núi Bắc bộ. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và đại học tận dụng cơ hội hợp tác với các cơ sở giáo dục nước ngoài.

Đọc thêm