Tổng kết tháng An toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP.HCM cho thấy, từ đầu năm đến nay, số vụ tai nạn tuy giảm nhưng số người chết và bị thương lại tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước...
Ý thức và bia, rượu làm tăng số người chết
Tại cuộc họp, các đại biểu của các quận huyện đưa ra nguyên nhân vì sao số người chết lại tăng. Đại diện các Quận 12, Bình Chánh, Cần Giờ, Bình Tân…hầu hết đều cho rằng, ngoài những yếu tố khách quan như các tuyến đường có mật độ giao thông nhiều phương tiện qua lại, thì nhiều trường hợp gây ra tai nạn đã có mùi bia, rượu, còn lại là do ý thức tham gia giao thông còn quá kém, như lấn tuyến, vượt ẩu...
Ông Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP.HCM đề xuất: “Ngoài việc treo những khẩu hiệu “đã uống rượu bia thì không lái xe” ở những khu vực công cộng ra, thì cần đưa khẩu hiệu này vào cả các quán nhậu để trực tiếp “nhắc nhở”.
Tại cuộc họp, các đại biểu của các quận huyện đưa ra nguyên nhân vì sao số người chết lại tăng. Đại diện các Quận 12, Bình Chánh, Cần Giờ, Bình Tân…hầu hết đều cho rằng, ngoài những yếu tố khách quan như các tuyến đường có mật độ giao thông nhiều phương tiện qua lại, thì nhiều trường hợp gây ra tai nạn đã có mùi bia, rượu, còn lại là do ý thức tham gia giao thông còn quá kém, như lấn tuyến, vượt ẩu...
Ông Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP.HCM đề xuất: “Ngoài việc treo những khẩu hiệu “đã uống rượu bia thì không lái xe” ở những khu vực công cộng ra, thì cần đưa khẩu hiệu này vào cả các quán nhậu để trực tiếp “nhắc nhở”.
Bàn về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nói: “Việc đăng ký mở quán nhậu thì các chủ tịch các quận, huyện cho mở tràn lan, như khu vực kênh Nhiêu Lộc quận 3, cây xanh chưa thấy đâu, khu công cộng chưa có nhưng quán nhậu thì mọc quá trời”.
“Khi tôi hỏi trực tiếp một số lãnh đạo quận, huyện có biết đến Nghị Định 88/NĐ-CP của Chính Phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT không?, thì chỉ nhận những cái lắc đầu từ các vị lãnh đạo quận, huyện này do “không nhớ hoặc không biết”.
Từ ngày 1/9, UBND TP.HCM đã sao y và gửi đến các quận, huyện, có văn bản mà không chịu đọc thì TNGT tăng”, ông Lê Hoàng Quân cho hay.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Chủ tịch quận 12 cho biết: “Số lượng người chết vì bị TNGT tăng 120% so với cùng kỳ năm 2010 là do ý thức của người tham gia giao thông và do có 2 con đường với mật độ xe lớn là đường Xuyên Á, quốc lộ 1A. Từ cuối tháng 10 đến cuối năm, quận sẽ cố hoàn thành thi công dải phân cách cứng, tiếp tục làm công tác tuyên truyền để kéo giảm tai nạn đến mức thấp nhất”.
Theo báo cáo của Ban ATGT, so với cùng kỳ năm 2010, số liệu thống kê cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2011, số người chết do TNGT tăng 14 người (2,24%), số người bị thương tăng 24 người (7,52%). Trong đó, TNGT đường bộ tăng 5 người chết và tăng 22 người bị thương.
“Khi tôi hỏi trực tiếp một số lãnh đạo quận, huyện có biết đến Nghị Định 88/NĐ-CP của Chính Phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT không?, thì chỉ nhận những cái lắc đầu từ các vị lãnh đạo quận, huyện này do “không nhớ hoặc không biết”.
Từ ngày 1/9, UBND TP.HCM đã sao y và gửi đến các quận, huyện, có văn bản mà không chịu đọc thì TNGT tăng”, ông Lê Hoàng Quân cho hay.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Chủ tịch quận 12 cho biết: “Số lượng người chết vì bị TNGT tăng 120% so với cùng kỳ năm 2010 là do ý thức của người tham gia giao thông và do có 2 con đường với mật độ xe lớn là đường Xuyên Á, quốc lộ 1A. Từ cuối tháng 10 đến cuối năm, quận sẽ cố hoàn thành thi công dải phân cách cứng, tiếp tục làm công tác tuyên truyền để kéo giảm tai nạn đến mức thấp nhất”.
Theo báo cáo của Ban ATGT, so với cùng kỳ năm 2010, số liệu thống kê cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2011, số người chết do TNGT tăng 14 người (2,24%), số người bị thương tăng 24 người (7,52%). Trong đó, TNGT đường bộ tăng 5 người chết và tăng 22 người bị thương.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban ATGT cho biết, 9 tháng đã xảy ra 750 vụ TNGT làm chết 639 người và 343 người bị thương. Trong đó, có 8 quận, huyện tăng số người chết, như huyện Cần Giờ, quận 1,2, 5, 7, Bình Thạnh.
Phải có biện pháp mạnh
Theo đánh giá kết quả thực hiện tháng ATGT, ông Nguyễn Ngọc Tường trình bày: “Công tác tuyên truyền chưa có nhiều nét mới để thu hút sự quan tâm của người dân, chưa tiếp cận được đến tất cả đối tượng, nhất là đối tượng người lao động nhập cư vào thành phố. Tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng trường vẫn còn diễn ra khá thường xuyên, học sinh không đội mũ bảo hiểm. Nhiều khu vực buôn bán lấn chiếm lòng lề đường được giải tỏa trong thời gian đầu ra quân trong Tháng ATGT, nhưng sau đó lại diễn ra tình trạng cũ.
“Nhiều trường sân bãi rất rộng nhưng không cho phụ huynh vào đón học sinh và không có người quản lý nên để phụ huynh đứng tràn lan bên ngoài, gây ùn tắc. Mặc khác, việc xử lý những người vi phạm luật giao thông vẫn có chuyện CSGT xử lý chưa kiên quyết để… “cho đi”.
Tôi có biết chuyện “cho đi” của một số trường hợp vi phạm, thay vì phạt 1 triệu nhưng lại cưa đôi 50-50”, ông Tường nói.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Tài, Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Phó Ban An toàn giao thông nhấn mạnh: “Ngoài công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT trong tháng cao điểm, chúng ta cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, nếu không kèm theo biện pháp chế tài thật nặng thì không thể kéo giảm các vụ TNGT. Giữa ý thức và hành vi của người tham gia giao thông có một khoảng cách rất lớn. Tôi đi bằng xe máy để thị sát tình hình giao thông, có một đứa nhỏ chạy lên nói, “chú, không có công an chạy luôn đi”.
Trước tình hình TNGT trên địa bàn TP diễn biến phức tạp và có chiều hướng xấu, Ban ATGT đã kiến nghị với UBND TP tập trung thực hiện một số giải pháp vào những tháng cuối năm 2011 để đảm bảo ATGT cho mùa Lễ Hội Tết Nhâm Thìn 2012. Sắp tới, TP sẽ triển khai chủ đề “năm an toàn giao thông” vào năm 2012, theo tinh thần của Nghị quyết 88 của Chính Phủ.
Thọ Lang