Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định đang thực hiện 145 thủ tục hành chính, trong đó có 129 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, 16 TTHC cấp tỉnh.
Sở đã tham mưu UBND tỉnh công bố, công khai 15 TTHC cấp huyện; 7 TTHC cấp xã. Kết quả, từ 10/12/2022 đến 30/10/2023, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tiếp nhận trực tuyến 266 lượt hồ sơ giải quyết TTHC (100% trực tuyến; 0 hồ sơ trực tiếp), trong đó có 9 hồ sơ thuộc lĩnh vực Di sản, 58 hồ sơ lĩnh vực du lịch, 7 hồ sơ lĩnh vực TDTT, 192 hồ sơ lĩnh vực văn hoá. Đã giải quyết trước hạn, đúng hạn 260 hồ sơ, 6 hồ sơ trong hạn đang giải quyết, không có hồ sơ quá hạn.
|
Trung tâm phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Nam Định |
Tính đến thời điểm hiện tại, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch không nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.
Về cải cách tổ chức bộ máy: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có 9 phòng quản lý nhà nước với 55 biên chế công chức và 06 đơn vị sự nghiệp trực thuộc với 263 viên chức, người lao động. Số lượng công chức, viên chức hàng năm của Sở, đơn vị trực thuộc Sở thực hiện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và quyết định phân bổ chỉ tiêu của UBND tỉnh.
Về cải cách chế độ công vụ: Sở đã hoàn thành việc xây dựng cơ cấu công chức theo vị trí việc làm của khối QLNN, đang trình Sở Nội vụ tỉnh thẩm định báo cáo UBND tỉnh ban hành Quyết định điều chỉnh vị trí việc làm, khung năng lực phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Sở. Tiếp tục thực hiện tốt các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo quy định hiện hành. Trong đó, 9 phòng chuyên môn và 6 đơn vị trực thuộc thực hiện đúng các quy định về tuyển dụng công chức, quy định về sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng và các chế độ, chính sách khác đối với cán bộ, công chức.
Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Sở đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, công chức của ngành năm 2023. Thường xuyên cử cán bộ công chức tham gia các lớp học nâng cao nghiệp vụ theo lĩnh vực phòng và cán bộ được phân công phụ trách. 6 tháng đầu năm 2023, Sở có 1 công chức được cử đi học thạc sỹ, thực hiện kế hoạch luân chuyển vị trí công tác đối với các cán bộ thuộc diện luân chuyển đảm bảo theo quy định trong năm 2023.
Về cải cách tài chính công: Sở đã thực hiện công khai sử dụng kinh phí, sử dụng tài sản cơ quan trên Cổng thông tin điện tử của Sở được thực hiện theo điểm b, khoản 1, Điều 15 Luật Ngân sách nhà nước. Sở đã tổ chức hội nghị cán bộ công nhân viên chức của cơ quan Văn phòng Sở và lấy ý kiến biểu quyết dân chủ thông qua Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan để ban hành điều chỉnh, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ của Văn phòng Sở đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Năm 2023 khối quản lý nhà nước (VP Sở) đã phối hợp các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập đoàn thanh tra trách nhiệm người đứng đầu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí đối với các đơn vị trực thuộc, nhằm phát hiện những sai phạm về trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, xác định trách nhiệm lãnh đạo, tham mưu và đề ra các biện pháp chỉ đạo khắc phục những tồn tại, thiếu sót.
Công tác xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số: Sở đã triển khai áp dụng tốt hệ thống quản lý và điều hành văn bản. Việc gửi, nhận văn bản được thực hiện trên hệ thống, lãnh đạo Sở và các đơn vị đã sử dụng chữ ký số trong phát hành văn bản điện tử thành thạo. 100% công chức, viên chức sử dụng thư công vụ trong giao dịch, trao đổi công việc. Xây dựng đầy đủ kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin hằng năm và giai đoạn. Tỷ lệ sử dụng và trao đổi văn bản điện tử với các cơ quan nhà nước đạt 100%. Tiến hành rà soát nhập liệu bổ sung hồ sơ và quản lý công chức, viên chức trên phần mềm quản lý của tỉnh. Duy trì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong đó xây dựng mục tiêu chất lượng, chính sách chất lượng; xây dựng kế hoạch duy trì và cải tiến hệ thống.
Sở đã triển khai văn bản tham gia phối hợp với các Sở ngành liên quan thực hiện theo Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công. Thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng một số nền tảng số… hỗ trợ, hướng dẫn, người dân tiếp cận, sử dụng kỹ năng số để nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu thời gian đi lại, kinh phí của người dân, doanh nghiệp.
Công tác tuyên truyền chú trọng việc niêm yết, công khai các quy trình, thủ tục hành chính, các hồ sơ mẫu, biểu mẫu của các thủ tục hành chính trên Cổng Thông tin điện tử của Sở và Cổng dịch vụ công (dichvucong.namdinh.gov.vn) của tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tra cứu, thực hiện thủ tục hành chính. Cung cấp thông tin địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị, thông báo địa chỉ tiếp nhận, phản ánh kiến nghị về quy định hành chính đảm bảo đúng quy định. Tuyên truyền, phổ biến vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, của người đứng đầu cơ quan đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ở từng cơ quan, đơn vị đến từng cán bộ, công chức, viên chức.
|
Việc tổ chức, triển khai thi hành các văn bản quy phạm pháp luật luôn được lãnh đạo Sở quan tâm, kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, quán triệt đến từng công chức, viên chức trong ngành thực hiện đúng theo quy định. Đồng thời đăng tải nội dung các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và tỉnh ban hành thuộc lĩnh vực ngành trên Cổng Thông tin điện tử của Sở. Phần mềm quản lý văn bản để công chức, viên chức trong ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, dễ dàng truy cập và tìm hiểu, nghiên cứu, đảm bảo các văn bản pháp luật sau khi ban hành được triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả cao.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định cho biết: Trong 2 tháng cuối năm 2023, Sở tập trung quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chỉ đạo, điều hành của cơ quan, quản lý hồ sơ công việc và giải quyết TTHC. Xây dựng và thực hiện quy trình quản lý nội bộ theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015, đảm bảo phủ kín các TTHC. Tổ chức, sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Đề cao trách nhiệm của Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở trong việc chỉ đạo điều hành công tác cải cách hành chính để nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện. Triển khai thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với giải quyết các TTHC lĩnh vực VHTTDL. Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, tạo sự hài lòng của doanh nghiệp, công dân, góp phần tăng tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong hoạt động của cơ quan đảm bảo 100% người dân đều hài lòng với phương thức và phong cách phục vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.
Tiếp tục phát huy thành quả trên, Sở đã đề ra các nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của các phòng, đơn vị trong việc triển khai tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ CCHC, đảm bảo gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành. Nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo đánh giá chất lượng của cán bộ, công chức của Sở hàng năm.