Sự hài lòng của công dân là thước đo đánh giá cải cách hành chính tại huyện Tân Trụ

(PLVN) - Với tổng số 450 phiếu tại 3 đơn vị, 98% cho thấy người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại huyện Tân Trụ. 
Thiết kế hiện đại của Trung tâm hành chính công huyện Tân Trụ

Số hoá thực chất và hiệu quả

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số năm 2024, UBND huyện Tân Trụ tiến tới phục vụ cho người dân, doanh nghiệp thông qua môi trường mạng. Trang Thông tin điện tử (TTĐT) huyện thường xuyên đăng tin, bài. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được cấp 366 tài khoản cho tất cả cán bộ, công chức cấp huyện, xã, thị trấn. Tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước cấp huyện và cấp xã đạt 100%.

Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện thực hiện chữ ký số và phát hành văn bản điện tử. Các cơ quan chuyên môn cấp huyện, xã, thị trấn được cấp chứng thư số cho cơ quan và lãnh đạo, tỷ lệ ký số các cấp đạt 100%. Hiện tại huyện có 132 địa chỉ thư điện tử công vụ (@longan.gov.vn) với tỷ lệ sử dụng thường xuyên 100%. Danh bạ hộp thư điện tử được công khai trên Trang TTĐT của các cơ quan.

Bưu điện Tân Trụ tiếp tục phối hợp UBND xã, thị trấn và TTHCC huyện thực hiện chuyển phát hồ sơ hành chính liên thông. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã chứng nhận được tiếp tục cải tiến và đưa vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện.

Các phần mềm hữu ích được triển khai đồng bộ như: Phần mềm quản lý cán bộ công chức do Sở Nội vụ triển khai; Phần mềm quản lý hộ tịch ứng dụng tại Phòng Tư pháp và UBND các xã, thị trấn; Phần mềm giải quyết khiếu nại tố cáo do Thanh tra tỉnh triển khai; Phần mềm quản lý ngân sách (Tabmic, Misa) do Sở Tài chính triển khai…

Quan trọng hơn hết, cán bộ, công chức huyện được tập huấn kỹ năng khai thác các nền tảng công nghệ số phục vụ công việc đồng thời hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đảm bảo chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.

Rút ngắn thời gian thủ tục hành chính

Năm 2024, UBND huyện Tân Trụ xem xét, lựa chọn và xây dựng nhiều mô hình sáng kiến cải cách hành chính công (CCHC) có thể triển khai thực hiện và nhân rộng. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Thủ tục nhanh chóng tại Trung tâm hành chính công huyện Tân Trụ

Mô hình “Một hồ sơ, Ba kết quả” tiết kiệm tối đa thời gian của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Cụ thể, muốn được cấp giấy chứng nhận (GCN) đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế và GCN cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh, thay vì người dân phải thực hiện lần lượt như trước đây (sau khi chờ nhận được GCN đăng ký hộ kinh doanh mới tiếp tục thực hiện được đề nghị cấp GCN có đủ điều kiện an toàn thực phẩm), nay người dân chỉ cần một lần nộp hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” huyện, sẽ nhận về 3 kết quả: GCN đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký thuế, GCN có đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Sáng kiến “Hỗ trợ công dân lập tài khoản và mật khẩu trên hệ thống DVC của công dân” nhằm kịp thời hỗ trợ công dân khi không nhớ tên tài khoản hoặc mật khẩu tài khoản trên hệ thống DVC, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết nhanh, chính xác, đúng quy định.

Ngoài ra, UBND xã, thị trấn lựa chọn xây dựng các mô hình phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị góp phần thực hiện tốt công tác CCHC. UBND xã Lạc Tấn với mô hình “Công dân với công nghệ số”; UBND thị trấn Tân Trụ với mô hình “Cán bộ, công chức thân thiện, văn minh công sở”…

Nổi bật là mô hình “Đăng ký thế chấp ngân hàng hỗ trợ người dân khi làm thủ tục vay vốn...) giúp quá trình giải quyết công việc hiệu quả, nhanh chóng hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, viên chức Trung tâm; Đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, tạo sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch với cơ quan Nhà nước.

Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 99% (tính đến 13/8/2024)

Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Tân Trụ - Ông Hồ Thanh Lợi cho biết, hiện chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số, trọng tâm là cắt giảm TTHC, tăng mức độ hài lòng của người dân. Người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm để phục vụ bằng việc đặt mình vào vị trí của người dân khi thực hiện các TTHC. Cán bộ từ xã đến huyện sẵn sàng phục vụ, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trọn vẹn lợi ích do dịch vụ công mang lại, tạo được 100% sự hài lòng của người dân. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp nghiên cứu các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực khác để có những mô hình hay, phục vụ Nhân dân một cách tốt nhất, hiệu quả nhất để áp dụng trong thời gian tới.

Sự hài lòng của công dân là thước đo

Ông Trịnh Phước Trung - Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ cho biết, năm 2023 chỉ số CCHC của huyện Tân Trụ đạt 83,9/100 điểm, số điểm tương đối cao nhưng cho thấy còn nhiều hạn chế. UBND huyện ban hành nhiều kế hoạch nâng cao chỉ số này của huyện Tân Trụ năm 2024.

Với rất nhiều nội dung liên quan các tiêu chí về công tác cải cách hành chính, đặc biệt nhiều mô hình cải cách TTHC đã được xây dựng, triển khai, chúng tôi tin tưởng bằng nỗ lực, trách nhiệm của cán bộ công chức huyện và sự ủng hộ của Nhân dân, các trường hợp công dân đến giao dịch hành chính tại bộ phận “một cửa” sẽ đều “hài lòng” đến “rất hài lòng”. Từ đó, công tác cải cách TTHC của huyện sẽ ngày càng đạt kết quả cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Về cải cách thể chế, UBND huyện thực hiện công bố danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) đồng thời kiểm tra, rà soát và hệ thống văn bản QPPL. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn huyện, UBND xã, thị trấn thường xuyên rà soát các quy định của pháp luật không còn phù hợp gây vướng mắc, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh và đời sống xã hội trên địa bàn để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý, điều chỉnh phù hợp.

Về cải cách TTHC,TTHCC huyện và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC xã, thị trấn niêm yết công khai, đầy đủ Bộ TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố. Cơ quan, đơn vị kiến nghị bổ sung, chỉnh sửa, bãi bỏ hoặc thay thế phù hợp với tình hình thực tế. Mới đây, UBND huyện đã đề xuất cắt giảm thành phần hồ sơ trên lĩnh vực Tôn giáo chính phủ, thủ tục đề nghị tổ chức Đại hội của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo có địa bàn hoạt động ở một huyện. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã tiếp nhận và chuyển xử lý theo quy định 16 phản ánh kiến nghị, đã được giải quyết kịp thời.

Huyện Tân Trụ lấy sự hài lòng của công dân làm thước đo đánh giá kết quả cải cách hành chính công

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tối thiểu 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó.

Về cải cách tổ chức bộ máy, huyện thực hiện mô hình “Cán bộ, công chức thân thiện, văn minh công sở” nhằm xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ từ tâm thế, tác phong đến giao tiếp, ứng xử văn minh đem lại niềm tin và tạo cảm giác thân thiện cho người dân.Đồng thời, qua đây cũng xem xét, xử lý nghiêm những hành vi gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức nếu có.

Với định hướng dùng sự hài lòng của công dân làm thước đo đánh giá kết quả CCHC, vừa qua UBND huyện Tân Trụ ban hành kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước với tổng số 450 phiếu tại 3 đơn vị. Kết quả mức độ hài lòng chung đạt 98% và đang tiếp tục khảo sát 1.000 phiếu tại 10 xã thị trấn về thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC về lĩnh vực đất đai năm 2024 trên địa bàn huyện.

Tình hình tiếp nhận và kết quả giải quyết trong 6 tháng đầu năm của huyện Tân Trụ:

Tiếp nhận 8.207 hồ sơ với 542 hồ sơ tồn kỳ trước chuyển sang7.665 hồ sơ mới. Tổng số hồ sơ đã giải quyết 7.337 hồ sơ, trong đó 4.104 hồ sơ giải quyết trước hạn, tỷ lệ 55,94%, 3.233 hồ sơ đúng hạn, tỷ lệ 44,06%, không có hồ sơ quá hạn.

Từ ngày 02/01/2024 đến 30/6/2024 đã thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính qua hệ thống thanh toán trực tuyến tỷ lệ đạt 27,25%. Trong đó, thanh toán trước trên DVC tỉnh: 06 hồ sơ; Thanh toán thuế đất trên DVCQG: 166 hồ sơ; Thanh toán giữa và sau trên DVCQG: 2.504 hồ sơ.

Nộp hồ sơ qua cổng DVC quốc gia đạt tỷ lệ 44,9% với mức độ hài lòng của người dân đạt tỷ lệ 99,9%.Tỷ lệ kết quả giải quyết TTHC 57%. Tỷ lệ hồ sơ TTHC số hóa hồ sơ: Đầu vào: 7.662/7.665 hồ sơ (tỷ lệ 99,96%); Đầu ra: 7.337/7.337 hồ sơ (tỷ lệ 100%).

Tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước cấp huyện 7.925/7.925, cấp xã 20.868/20.868. Tỷ lệ ký số cấp huyện 2.874/2.874, cấp xã 3.523/3.523.

Đọc thêm