Tại sao các tài xế xe tải Ba Lan chặn cửa khẩu với Ukraine?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng chục chủ sở hữu các công ty vật tải Ba Lan đã chặn 3 cửa khẩu biên giới lớn của nước này với Ukraine.
Xe tải xếp hàng trên đường cao tốc khi các chủ công ty vận tải Ba Lan chặn lối vào cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine ở Dorohusk, Ba Lan vào ngày 6/11. Ảnh: AFP.
Xe tải xếp hàng trên đường cao tốc khi các chủ công ty vận tải Ba Lan chặn lối vào cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine ở Dorohusk, Ba Lan vào ngày 6/11. Ảnh: AFP.

Ngày 6/11, nhiều xe tải đã xếp thành hàng dài tại trạm kiểm soát biên giới ở Dorohusk, khiến hầu hết mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa bị chặn lại. Những xe tải này phản đối việc các đơn vị vận tải Ukraine tự do hoạt động ở thị trường Ba Lan, làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị trong nước.

Các công ty vận tải đường bộ Ba Lan đã tranh cãi suốt nhiều tháng qua về quyền tiếp cận tạm thời đặc biệt của Ukraine các con đường trong Liên minh châu Âu (EU), được cấp sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine.

Các công ty này cho rằng quyết định trên đang làm suy giảm hoạt động kinh doanh của họ.

"Chi phí bảo dưỡng xe tải, thuê tài xế hay đơn thuần là mở doanh nghiệp hoặc đóng bảo hiểm xã hội của họ thấp hơn nhiều… Họ đẩy giá xuống và lấy đi hàng hóa mà chúng tôi từng vận chuyển", ông Marek Oklinski, chủ một công ty vận tải, nói.

Các lái xe cũng có hành động chặn cửa khẩu tại Hrebenne và Korczowa. Dù vậy, họ hứa sẽ cho phép các xe chở hành khách cũng như xe vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo hoặc quân sự đi qua.

Số liệu của Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine cho thấy, trung bình có 40.000-50.000 xe tải qua biên giới với Ba Lan mỗi tháng ở 8 cửa khẩu, nhiều gấp đôi so với trước khi xung đột xảy ra. Hầu hết hàng hóa được vận chuyển bởi đội xe vận tải của Ukraine.