Tại sao cần bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ?

(PLVN) - Việc trình Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 7 tới đây đang thu hút được sự quan tâm đông đảo của người dân. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Vũ Minh Hùng, Trưởng Phòng 3, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an về một số nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật, trong đó có quy định bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ.
Dao có tính sát thương được đề xuất bổ sung vào nhóm vũ khí thô sơ. (Ảnh: cand.com.vn)
Dao có tính sát thương được đề xuất bổ sung vào nhóm vũ khí thô sơ. (Ảnh: cand.com.vn)

* Thưa Đại tá Vũ Minh Hùng, ông có thể cho biết điểm nhấn trong nội dung sửa đổi Luật lần này là gì?

- Việc xây dựng Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) (sửa đổi) lần này nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục hành chính và khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thi hành Luật, đồng thời, đảm bảo thống nhất với các luật có liên quan, tạo cơ sở pháp lý trong công tác quản lý nhà nước và phòng, chống tội phạm.

Theo đó, dự thảo Luật lần này có một số điểm nổi bật. Một là, hoàn thiện quy định các khái niệm về VK, VLN, CCHT đảm bảo tính khái quát, phù hợp với các luật có liên quan đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm.

Hai là, bổ sung quy định về đối tượng, điều kiện, thẩm quyền, thủ tục tiếp nhận quản lý, sử dụng VK, CCHT do tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài cho tặng, viện trợ nhằm tận dụng nguồn lực từ nước ngoài hỗ trợ Việt Nam trong nghiên cứu, sản xuất, trang bị, viện trợ.

Ba là, sửa đổi, cắt giảm đơn giản hóa giấy tờ, hồ sơ, quuy định trong các thủ tục hành chính về VK, VLN, CCHT; quy định giấy phép sử dụng VK, CCHT theo hướng không có thời hạn, việc chuyển giấy xác nhận đăng ký sang giấy phép sử dụng nhằm cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đồng thời, thực hiện được yêu cầu của Chính phủ trong cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và Chính phủ điện tử.

Bốn là, sửa đổi, bổ sung một số quy định về nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh sử dụng VLN công nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, doanh nghiệp để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Đại tá Vũ Minh Hùng. (Ảnh: PV)

Đại tá Vũ Minh Hùng. (Ảnh: PV)

* Hiện nay đang có nội dung mà nhiều người còn băn khoăn là đưa dao vào danh mục VK cần được quản lý trong dự thảo Luật lần này. Xin ông cho biết lý do của nội dung sửa đổi trên?

- Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2017 không quy định dao có tính sát thương cao là VK; VK thô sơ được trang bị cho lực lượng vũ trang Nhân dân và các lực lượng khác để thi hành công vụ hoặc không được trang bị cho các đối tượng theo quy định của Luật này nhưng sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật không được xác định là VK quân dụng. Trong khi đó, tại Điều 306 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định chỉ xử lý hình sự được đối với tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt VK thô sơ khi đối tượng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích.

Qua tổng kết 5 năm thi hành Luật cho thấy, trong tổng số 28.715 vụ đối tượng sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT gây án giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng… thì có đến 25.378 vụ (chiếm 88,4%) đối tượng sử dụng VK thô sơ, dao và phương tiện tương tự dao gây án, riêng đối tượng, sử dụng các loại dao gây án là 16.841/25.378 vụ (chiếm 66,4%), nhiều vụ đối tượng sử dụng dao nhọn, sắc có tính sát thương rất cao (dao bầu, dao phay, dao quắm…) giết người với tính chất rất manh động, tàn ác, dã man gây bức xúc dư luận xã hội, hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Thực tế hiện nay, tình trạng đối tượng là thanh, thiếu niên thành lập các băng, nhóm, tự hoán cải các loại dao sắc, nhọn, hàn thêm tuýp sắt dài từ 1-2m để giải quyết mâu thuẫn, thanh toán lẫn nhau, đe dọa người dân, gây bức xúc dư luận xã hội nên cần phải đưa dao có tính sát thương cao vào nhóm VK thô sơ. Bên cạnh đó, VK thô sơ khi được trang bị cho lực lượng vũ trang để sử dụng để đấu tranh trực diện, trực tiếp với tội phạm nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, các loại VK này khi đối tượng sử dụng xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe con người cũng nguy hiểm như các loại VK quân dụng khác; do đó, cần thiết phải đưa các loại VK thô sơ này vào nhóm VK quân dụng nhằm điều chỉnh nhận thức, hành vi của các đối tượng, giảm nguồn tội phạm.

Tuy nhiên, dao có tính sát thương cao là phương tiện lưỡng dụng, được người dân sử dụng phổ biến trong lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, để bảo đảm không ảnh hưởng, tác động đến đời sống xã hội của Nhân dân, dự thảo Luật chỉ quy định dao có tính sát thương cao là VK khi đối tượng sử dụng vào mục đích trái pháp luật; trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này.

* Theo ông, việc quy định dao vào danh mục VK cần được quản lý sẽ đem lại ý nghĩa như thế nào?

- Việc bổ sung dao vào danh mục VK thô sơ có ý nghĩa hết rất quan trọng trong công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm, được thể hiện ở một số nội dung sau:

Thứ nhất, nhằm quản lý chặt chẽ các loại dao có tính sát thương cao thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành.

Thứ hai, nhằm ngăn chặn các hành vi sử dụng trái phép các loại dao nhất là, sử dụng dao có tính sát thương cao gây án giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng...; ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên thành lập các băng, nhóm, tự hoán cải các loại dao sắc, nhọn để giải quyết mâu thuẫn, thanh toán lẫn nhau, đe dọa người dân gây hoang mang lo lắng, bức xúc xã hội và Nhân dân.

Thứ ba, việc đưa dao có tính sát thương cao là VK nhằm điều chỉnh nhận thức, hành vi của đối tượng để giảm nguồn tội phạm.

* Xin cảm ơn Đại tá!

Đọc thêm