Cuối thu 2 năm trước, ông Thể khí đó là Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) được Bộ Chính trị điều động về Sóc Trăng làm Bí thư Tỉnh ủy.
Sau một thời gian ở cơ sở, với vai trò người đứng đầu cấp ủy địa phương, hôm 25/10, ông Thể được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu vào vị trí Bộ trưởng GTVT, và hôm nay (26/10) - cũng một ngày cuối thu, ông đã chính thức được Quốc hội phê chuẩn chức vụ trên, với 461/466 Đại biểu Quốc hội tán thành.
Sự trở về Bộ Giao thông lần này của ông Thể được nhiều người ví như một người đi xa nay lại quay trở về với ngôi nhà cũ. Bởi cách nay 2 năm, ông từng có hơn 2 năm gắn bó ở đây trên cương vị là một Thứ trưởng.
Cũng vì lẽ đó, không chỉ ngôi nhà trên con phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội (trụ sở Bộ GTVT), mà với tất cả các cán bộ công chức hay hầu hết những mảng việc liên quan đến hạ tầng sắt, thủy, bộ... đều rất đỗi quen thuộc trong mắt tân “Tư lệnh” ngành GTVT.
Ông Thể (bìa trái) cùng Ban quản lý dự án hàng hải và Tcty Xây dựng Trường Sơn kiểm tra Dự án luồng sông Hậu khi còn là Thứ trưởng GTVT |
Ngay buổi chiều nay, khi biết tin “người xưa” chính thức về chốn cũ, một số cán bộ cấp Cục, Vụ, các Ban quản lý dự án... một thời từng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông Thể lại nhớ những ngày cùng ông đi trên sóng nước miền Tây để mở luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu hay cả những ngày vượt qua nắng gió miền Trung để thực địa trên đại công trường nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Bình Định, Phú Yên...
“Hồi làm Thứ trưởng, anh Thể phụ trách các dự án ở khu vực phía Nam, lĩnh vực đường thủy nội địa và một phần Dự án Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh... Lúc đó, Thứ trưởng Thể là một trong hai Thứ trưởng phụ trách, chỉ đạo nhiều công việc nhất ở Bộ này”, một lãnh đạo cấp Cục ở Bộ GTVT nói với PLVN.
Theo nhiều người, sự trở về Bộ GTVT lần này của ông Thể là để thực hiện những nhiệm vụ chính trị quan trọng phía trước của ngành, nhưng cũng là sự tiếp nối những công việc, lĩnh vực một thời từng in dấu chân của tân Bộ trưởng cùng các cộng sự.
Trong đó, dễ thấy là việc ngành GTVT đã, đang chủ trì thực hiện hoặc chuẩn bị kế hoạch triển khai nhiều siêu dự án hạ tầng như Sân bay quốc tế Long Thành, tuyến cao tốc Bắc - Nam (phía Đông), đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu hay những vấn đề “nóng” xã hội quan tâm như an toàn giao thông, BOT đường bộ... rất cần một bàn tay thúc đẩy hoặc tháo gỡ khó khăn từ người “nhạc trưởng”.
Ông Nguyễn Văn Thể với những lợi thế như đã nói trên, sắp tới sẽ thể hiện vai trò một “Tư lệnh” ngành ra sao - là điều dư luận đang trông đợi. Chúng ta hãy chờ xem những hành động của tân Bộ trưởng!
Nhiều năm theo đuổi nghiệp Giao thông
Ông Nguyễn Văn Thể sinh 1966, tại Đồng Tháp. Năm 1984, ông theo học Đại học Giao thông Đường bộ Matxcơva (Liên Xô), sau khi tốt nghiệp lấy bằng Kỹ sư trở về nước công tác tại Công ty Dịch vụ thiết bị vật tư Giao thông - Thủy lợi Tháp Mười, Đồng Tháp. Năm 2001, ông bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ và được trao bằng Tiến sĩ ngành giao thông đường bộ. Năm 2005, ông được bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp; sau đó là Bí thư Huyện uỷ Tân Hồng. Năm 2012, ông được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.
Năm 2013, ông Thể được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ GTVT. Năm 2015, ông làm Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng. Năm 2016, tại Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII, ông Nguyễn Văn Thể được bầu làm Ủy viên BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.