Tân Bộ trưởng GTVT yêu cầu cấm bán thầu ở Dự án Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu tại các dự án xây dựng Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1
Thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1

Trong xây lắp giao thông vận tải, tình trạng nhà thầu chính, nhà thầu phụ ký hợp đồng với các nhà thầu khác không có trong hồ sơ dự thầu để thực hiện công việc diễn ra khá phổ biến. Điều này có thể khiến việc thi công công trình không đạt chất lượng, gây rủi ro cho dự án.

Nắm rõ vấn đề này, trong thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, "Tư lệnh" ngành GTVT đã quán triệt việc này.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đặc biệt lưu ý và yêu cầu các Ban Quản lý dự án (PMU) kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu để chọn được nhà thầu mạnh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu. “Giám đốc các Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng nếu để xảy ra tình trạng bán thầu và các vấn đề tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Theo Bộ GTVT, đến nay, hồ sơ thiết kế kỹ thuật của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đã hoàn thành trên 70%. Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã hoàn thành thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật trên 40%.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các PMU tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán đối với 12 gói thầu (dự kiến khởi công) trước ngày 15/11/2022 để đề nghị Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán trước khi ký hợp đồng xây lắp; Đồng thời, chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để triển khai thi công vào cuối năm 2022.

Về tiến độ các dự án giai đoạn 1, trong kết luận của Bộ trưởng yêu cầu, phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng, tiến độ đúng quy định hợp đồng và xem xét không cho tham gia các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Theo tìm hiểu của PLVN, các gói thầu cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 có giá trị rất lớn, từ hơn 3.000 tỷ đồng đến gần 8.0000 tỷ đồng mỗi gói thầu. Do đó, việc các nhà thầu chính sử dụng nhà thầu phụ là chắc chắn. Tuy nhiên, để tránh việc nhà thầu chính, nhà thầu phụ bán thầu cho các nhà thầu phụ khác không có trong hồ sơ dự thầu là một thách thức trong quản lý đối với lãnh đạo các PMU thuộc Bộ GTVT.

Đọc thêm