Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo cử nhân nhóm ngành Luật

(PLVN) -Ngày 27/10, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến về dự thảo Đề án “Các giải pháp tăng cường kiểm soát và nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân luật”.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo cử nhân nhóm ngành Luật

Theo đó, Đề án được xây dựng với mục đích đánh giá thực trạng đào tạo cử nhân luật của Việt Nam theo yêu cầu của Chiến lược cải cách tư pháp (hạn chế, bất cập về chất lượng và kiểm soát chất lượng đào tạo cử nhân luật); đề xuất các giải pháp tăng cường kiểm soát và nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân luật mang tính “then chốt” và “toàn diện” để khắc phục được những hạn chế, bất cập; làm cơ sở cho việc xây dựng nội dung của Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trong đó có Chiến lược cải cách tư pháp.

Đề án được xây dựng gồm 7 mục: sự cần thiết của Đề án; quan điểm xây dựng Đề án; mục tiêu của Đề án; nhiệm vụ và giải pháp; đánh giá tác động của các giải pháp; tổ chức thực hiện; tài liệu tham khảo.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu kết luận cuộc họp.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đồng tình với việc đưa ra các tiêu chí cao hơn, mạnh dạn xây dựng các giải pháp có hiệu quả để tăng cường chất lượng đào tạo cử nhân luật. Trong đó, triển khai xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện chuẩn chương trình đào tạo cử nhân nhóm ngành luật theo các quy định của Khung trình độ quốc gia Việt Nam; quy định siết chặt chuẩn đầu vào, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, điều kiện đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, điều kiện thực hành, thực tập…

Đưa ra các ý kiến về hoàn thiện dự thảo Đề án, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề cập đến giải pháp tăng chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giáo dục; tăng cường các đợt thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo cử nhân nhóm ngành Luật tập trung vào các nội dung như mở ngành và duy trì các điều kiện mở ngành; tuyển sinh; đánh giá chất lượng, kiểm định chương trình đào tạo luật đối với cơ sở đào tạo đã được mở ngành đào tạo luật… Bên cạnh đó, cần xây dựng bộ tiêu chí riêng đối với việc thành lập, phát triển Trung tâm kiểm định chất lượng đào tạo cử nhân luật; tăng cường công tác dự báo và sớm công bố thông tin về nhu cầu tuyển dụng, nhu cầu đào tạo.

Đọc thêm